ชาร์ลส์ เดอ เกเทลาเร่อ
ชาร์ลส์ เดอ เกเทลาเร่อ แจ้งเกิดในวงการลูกหนังของเบลเยี่ยม ด้วยการลงเล่น 2 นัดให้ คลับ บรูซ ในเกม เบลเยี่ยม คัพ และ เกมแชมเปี้ยนส์ลีกที่พ่ายให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยเป็นนักเตะที่หลาย ๆคนกำลังจับตามอง

เพราะเป็นนักเตะที่มีส่วนสูงถึง 192 cm เเละเขาเล่นได้หลายตำเเหน่งไม่ว่าจะเป็นกองกลางตัวรุก ปีกขวาหรือเเม้เเต่กองหน้าซึ่งเขาน่าจะถูกมองเป็นกองหน้ามากกว่าเพราะในระยะหลังทีมก็จับเขาเล่นเป็นกองหน้าบ่อย เป็นนักเตะที่ถนัดเท้าซ้าย มีร่างกายที่สูงใหญ่ เเข็งเเกร่ง เเต่มีเทคนิคที่สวยงาม เล่นกับบอลได้อย่างดี มีการจ่ายบอลที่ดี เเละสามารถเลี้ยงพาบอลไปข้างหน้าได้อย่างดี ถือว่าเป็นนักฟุตบอลที่ชาวเบลเยียมตั้งความหวังไว้สูงมากโดยหลาย ๆ คนก็พูดว่าเขาคนนี้นี่ละที่จะเป็น “The Next De Bruyne” หรือ De Bruyne คนทัดมา

นิโก้ ชล็อตเทอร์เบ็ค ซูเปอร์เซ็นเตอร์แบ็ค ปราการหลังตัวเทพจาก ดอร์ทมุน 

ชาร์ลส์ เดอ เกเทลาเร่อ ดาวรุ่งความหวังใหม่ของเบลเยียม

แรกเริ่มเดิมที ชาร์ล ส์ เดอ เกเท ลาเร่อ ไม่ได้รับการพิจารณาว่าเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์สูงแต่อย่างใด สาเหตุหลักๆมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเขา ทำให้เกิดปัญหาอาการบาดเจ็บ และส่งผลให้เขาไม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายก็สามารถก้าวผ่านอุปสรรคนั้นมาได้

ด้วยความสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว หรือราวๆ 192 เซนติเมตร ทำให้เขามีร่างกายโดดเด่นเกินนักเตะหลายคนในรุ่นเดียวกัน พร้อมกับพัฒนาฝีเท้าได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่ออายุได้ 18 ปี เขาก็โอกาสลงเล่นดวลแข้งกับผู้เล่นระดับท็อปในยุโรปหลายต่อหลายคน

จากนั้นภายในปี 2020 เขาก็กลายเป็นที่รักของแฟนบอลเบลเยี่ยมทั้งประเทศ ด้วยท่วงท่าที่สง่างาม สร้างสรรค์ และเทคนิคอันยอดเยี่ยม แม้มีร่างกายสูงใหญ่ และที่สำคัญการทำประตูในช่วงเวลาสำคัญกลายเป็นจุดเด่นที่สุดที่หลายคนพูดถึง

ดาวเตะวัย 20 ปี กดไป 3 ประตูในเกมพบ เซนิต เมื่อฤดูกาลก่อน และเกือบมีชื่อบนสกอร์บอร์ดอีกครั้ง เมื่อ คลับ บรูซ ดวลกับ ลาซิโอ ซึ่งมีเป้าหมายเอาชนะเพื่อผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในแชมเปี้ยส์ลีกให้ได้ น่าเสียดายที่ลูกยิงของเขาซึ่งผ่านตัวของ เปเป้ เรน่า ไปแล้ว กลับชนคานเข้าอย่างจัง จนต้องหล่นไปเล่น ยูโรป้าลีก ก่อนโดน ดินาโม เคียฟ เขี่ยตกรอบ 32 ทีมสุดท้าย

  • ดาวรุ่งผู้ขี้อาย

หลังจากนั้นไม่นาน เขากลายเป็นนักฟุตบอลคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัล ‘Talent of the Year’ ของเบลเยี่ยม ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1998 และมอบให้สำหรับนักกีฬาระดับเยาวชนที่มีแววเจิดจรัส และคว้ารางวัลนี้ตามรอย โรเมลู ลูกากู, ดิว็อค โอริกี้ และ คิม ไคลจ์สเตอร์ส อดีตนักเทนนิสหญิงเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 4 สมัย อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่เปลี่ยนแปลงตัวตนหรือบุคลิกของชาร์ล ส์ เดอ เก เทลาเร่อ ไปแต่อย่างใด

ดาวรุ่งจากเมืองบรูซ ยังคงอาศัยอยู่กับแม่และต้องการใช้ชีวิตตามปกติเหมือนเคย แถมเป็นคนขี้อายสุดๆ ถึงขั้นเลิกไปร้านเบเกอรี่ในท้องถิ่น เพราะถูกแฟนบอลขอเซลฟี่ถ่ายรูปด้วย นอกจากนี้ เจ้าตัวยังมีความสนใจในกีฬาปาเป้าที่ติดตามการแข่งอยู่บ่อยๆ รวมไปถึงเรียนด้านกฎหมายด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องลาออกจากมหาวิทยาลัย เมื่ออาชีพค้าแข้งของเขาสร้างชื่อให้มากเกินไป

“ชาร์ลส์ ไม่ต้องการมีชื่อเสียง เขาเป็นคนเรียบง่าย ไม่เคยประหม่า ทำทุกอย่างให้ดูเรียบง่ายในสนาม และอาจดูเฉยเมยเกินไปในบางครั้งด้วย” ฟรานส์ บูเซ่ ข่าวของ De Krant van West-Vlaanderen กล่าวกับ BBC ด้วยการลงเล่นในอาชีพ 98 เกม, แชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัยของเบลเยียม และซูเปอร์ คัพที่เขาทำได้ร่วมกับทีม รวมไปถึงผลงานของเขาในฤดูกาลนี้ไม่น่าแปลกใจที่หลายทีมมีข่าวติดตามให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด แม้จะเล่นในตำแหน่งกองหน้าเป้าด้วยก็ตาม

  • ดาวเด่นความหวังใหม่

เขายิงไปแล้ว 4 ประตูและจ่ายอีก 3 แอสซิสต์จาก 11 เกมลีกในซีซั่นนี้ และเป็นดาวเด่นในเกมที่เสมอกับ เปแอสเช 1-1 ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นนัดที่ ลิโอเนล เมสซี่ ประเดิมสนามให้ทีมจากฝรั่งเศส

เดิมทีตำแหน่งการเล่นจริงของ ดาวเตะวัย 20 ปี คือ กองกลางตัวรุก หรือพวกนักเตะเบอร์ 10 ที่สร้างสรรค์เกม แต่ก็ถูกโยกไปเล่นในตำแหน่งอื่นและมาลงล็อคในการเล่นเป็นกองหน้ากับ คลับ บรูซ ในฤดูกาลปัจจุบัน

นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ คลับ บรูซ สามารถสร้างดาวรุ่งมากพรสวรรค์ขึ้นมา อย่างเช่นที่สโมสรอื่นๆเคยทำไว้ ทั้ง อันเดอร์เลชท์ กับ โรเมลู ลูกากู, เกงค์ กับ เดอ บรอยน์ หรือ เอเด็น อาซาร์ ที่โดดเด่นจนได้ย้ายไปเล่นกับ ลีลล์ ในฝรั่งเศสตั้งแต่อายุ 16 ปี

นี่ถือเป็นฤดูกาลที่ คลับ บรูซ ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในลีกที่รั้งอันดับ 2 มีแต้มเท่ากับ ยูนิยง แซงต์ กิลลุส แต่ลูกได้เสียน้อยกว่า ขณะที่แชมเปี้ยนส์ลีกก็เริ่มได้ดีไม่แพ้กัน ด้วยการเก็บไป 4 แต้มจาก 2 นัด ซึ่งมากจากการเสมอ เปแอเช 1-1 และ ชนะ แอร์เบ ไลป์ซิก 2-1 และดาวเด่นของทั้ง 2 เกมนั้นคือ ชาร์ลส์ เดอ เกเทลาเร่อที่มีส่วนร่วมกับทุกประตูที่สโมสรทำได้ในบอลยุโรป

แม้สิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้การันตีว่า ดาวรุ่งทีมชาติเบลเยี่ยม จะก้าวขึ้นมาเป็นดาวเตะเบอร์ต้นของโลกได้เหมือนกับ เดอ บรอยน์, รุ่นพี่หลายๆคน หรืออาจช่วยต่อยอดยุคทองของทีมชาติต่อไปได้ แต่อย่างน้อยเส้นทางที่เขากำลังเดินอยู่ก็ดูเหมาะสม มั่งคง และน่าติดตามเอาใจช่วยว่า ‘คิงชาร์ลส์’ จะก้าวขึ้นไปเป็นความหวังใหม่ของ ‘ปีศาจแดงแห่งยุโรป’ ในอนาคตอย่างที่แฟนบอลคาดหวังได้หรือไม่

สรุป ชาร์ลส์ เดอ เกเทลาเร่อ เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวเบลเยียม ปัจจุบันเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกให้แก่สโมสรอาตาลันตา (ผ่านการยืมตัวจากเอซี มิลาน) และเล่นให้กับทีมชาติเบลเยียม เป็นนักเตะที่ถนัดเท้าซ้าย มีร่างกายที่สูงใหญ่ เเข็งเเกร่ง เเต่มีเทคนิคที่สวยงาม เล่นกับบอลได้อย่างดี มีการจ่ายบอลที่ดี เเละสามารถเลี้ยงพาบอลไปข้างหน้าได้อย่างดี โดยได้ฉายาว่า ‘ปรินซ์ชาร์ลส์’ หรือ ‘เจ้าชายชาร์ลส์’

เมื่อยิงประตูชัยช่วงทดเวลาให้ทีมเอาชนะ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และทำให้ชื่อของเขาถูกพ้นกราฟฟิตี้บนกำแพงใกล้ ๆ บ้านของเขา ซึ่งห่างจาก ยาน เบรย์เดล สเตเดี้ยม รังเหย้าสโมสรเพียง 500 เมตรเท่านั้น


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

อ่านต่อ ประวัติ ฟลอเรียน เวียร์ทซ<<< ที่นี่

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball