ประวัติ ฟิล โฟเดน
ในวันนี้เราจะมาเปิด ประวัติ ฟิล โฟเดน ดาวรุ่งพุ่งแรงจากทีมฟุตบอลแมนซิตี้ โดย ฟิล โฟเดน ได้รับบทบาทเป็นกองหน้า แต่เขาก็ยังสามารถเล่นได้หลายตำแหน่งในแนวรุกด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าตัวเขานั้นมีพรสวรรค์เป็นอย่างมาก ในการเล่นฟุตบอล ด้วยสไตล์การเล่นและฟอร์มการเล่นที่ดุเดือด ร้อนแรงของเขา ทำให้บางคนถึงขั้นเอาเขาไปเปรียบเทียบกับ พอล แกสคอยน์ กันเลย

เหตุเพราะด้วยเทคนิคการเลี้ยงบอลที่คล่องแคล่ว เท้าที่ถนัดที่สุดคือเท้าซ้าย แต่เล่นได้ทั้งสองเท้า มีความเร็วและความคล่องตัวสูง จ่ายบอลแม่นทั้งบอลสั้น บอลยาว มีวิสัยทัศน์ในการจ่ายบอล และยังสามารถยิงประตูจบสกอร์ได้ดีมาก อีกทั้งมีความขยันในการวิ่งบีบ วิ่งเพรสกดดันผู้เล่นทีมฝั่งตรงข้ามในเวลาที่ทีมไม่ได้ครอบคลองบอล

ถือว่าเป็นกองหน้าฟอร์มร้อนแรง ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ถูกคาดหวังให้เป็นกองหน้าตัวอนาคตของสโมสร อีกทั้งยังเป็น ความหวังในทีมชาติอังกฤษในอนาคตด้วย

Florian Wirtz ประวัติ ฟลอเรียน เวียร์ทซ โคตรเพชรวงการฟุตบอล ปี 2024 

ประวัติ ฟิล โฟเดน นักเตะดาวรุ่งฟอร์มร้อนแรง

ประ วัติ ฟิล โฟเดน เกิดในเมืองสต็อคพอร์ทของเทศมณฑลเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ และเป็นแฟนบอลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาตั้งแต่เด็ก ซึ่งเขามุ่งมั่นกับการที่จะได้เล่นให้กับทีมรักมากๆ จนได้มาร่วมทีม “เรือใบสีฟ้า” ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และได้เซ็นสัญญาเข้าอะคาเดมี่ ในเดือนกรกฎาคม 2016 และวันที่ 6 ธันวาคม 2016

โฟเด้น ได้รับประสบการณ์ที่คาดไม่ถึงเมื่อ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ใส่ชื่อเขาเป็นตัวสำรองในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่เจอกับ เซลติก ถึงแม้วันนั้นเขาจะไม่ได้ลงสนามแต่ถือเป็นประสบการณ์ที่เจ้าตัวลืมไม่ลงครั้งหนึ่งเลยทีเดียว

หลังจากนั้นอีกเกือบ 1 ปีเต็ม โฟเด้น ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ แมนฯ ซิตี้ โดยเป็นการลงสนามในฐานะตัวสำรองในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดเจอกับ เฟเยนูร์ด เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2017 ซึ่งตอนนั้นเขามีอายุแค่ 17 ปีกับ 177 วันเท่านั้น

ทำให้เขาเป็นนักเตะชาวอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 4 ที่ได้ลงเล่นเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก โดยวันที่ 6 ธันวาคม ปี 2017 โฟเด้น ได้เป็นตัวจริงในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดที่ แมนฯ ซิตี้ เจอ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ ถึงแม้วันนั้น แมนฯ ซิตี้ จะแพ้ไป 1-2

แต่ โฟเด้น ทำลายสถิติเป็นนักเตะชาวอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นตัวจริงในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยอายุ 17 ปี 192 วัน โดยสถิติดังกล่าวยืนยาวเกือบ 3 ปีก่อนจะโดน จู๊ด เบลลิงแฮม ทำลายลง

สำหรับเกม พรีเมียร์ลีก นัดแรกของ โฟเด้น คือการถูกเปลี่ยนลงสนามในเกมที่ทีมชนะ สเปอร์ส 4-1 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2017 ขณะที่ในเดือนมีนาคม 2018 เขาทำลายสถิติได้อีก กลายเป็นแข้งชาวอังกฤษที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นตัวจริงในเกมรอบน็อคเอาท์ แชมเปี้ยนส์ ลีก

หลังจากถูกใช้งานในเกมกับ บาเซิ่ล ในตอนที่มีอายุแค่ 17 ปีกับ 283 วัน ก่อนที่สุดท้ายในฤดูกาล 2017-18 เขาจะได้ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก และ อีเอฟแอล คัพ ร่วมกับทีม ซึ่งนั่นทำให้เขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้เหรียญรางวัลของ พรีเมียร์ลีก ไปคล้องคอ

ฤดูกาล 2018-19 โฟเด้น ได้มีส่วนร่วมกับทีมมากขึ้น โดยเขาทำประตูแรกกับทีมชุดใหญ่ได้ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2018 ที่ “เรือใบสีฟ้า” ชนะ อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด 3-0 ถ้วยอีเอฟแอล คัพ รอบ 3 ขณะที่ช่วงเดือนมีนาคม 2019

เขาทำประตูแรกในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดสองที่ซิตี้ ถล่ม ชาลเก้ 7-0 และนั่นทำให้เขาสร้างสถิติเป็นทั้งนักเตะอายุน้อยที่สุดของ แมนฯ ซิตี้ ที่ทำประตูในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก รวมถึงเป็นแข้งชาวอังกฤษอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในเกมรอบน็อกเอาต์แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ด้วย ในวัยแค่ 18 ปี 288 วัน และ 20 เมษายน 2019

โฟเด้น สามารถทำประตูแรกในการเล่น พรีเมียร์ลีก ได้ ในเกมชนะ สเปอร์ส 1-0 และทำให้เขาเป็นแข้งอายุน้อยที่สุดอันดับ 3 ที่ทำประตูในเกม พรีเมียร์ลีก ให้กับ แมนฯ ซิตี้ ได้ โดยในซีซั่นนั้น แมนฯ ซิตี้ กับ โฟเด้น ได้ทั้งแชมป์ลีก, เอฟเอ คัพ และ อีเอฟแอล คัพ ไปเชยชม

ฤดูกาล 2019-20 โฟเด้น ยังมีพัฒนาการที่โดดเด่น โดยเขาเป็นแกนหลักในการพาทีมชนะ แอสตัน วิลล่า 2-1 ในนัดชิงชนะเลิศ อีเอฟแอล คัพ จนทำให้ขาได้เป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ของเกมนั้น ซึ่งนั่นทำให้เขาเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้รางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ของรายการนี้ แต่สุดท้ายในซีซั่นนั้น แมนฯ ซิตี้ ชวดแชมป์รายการระดับเมเจอร์ในทุกรายการที่เหลือ (ไม่นับรวมเกม คอมมิวนิตี้ ชิลด์)

ซีซั่น 2020-21 โฟเด้น ยังเป็นแกนหลักของทีมและเกือบจะได้แชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีก ร่วมกับ แมนฯ ซิตี้ ด้วย น่าเสียดายที่นัดชิงชนะเลิศไปแพ้ เชลซี 0-1 โดยที่ โฟเด้น ได้รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ (พีเอฟเอ) ไปครอง

ฤดูกาล 2021-22 โฟเด้น ยังโชว์ฟอร์มโดยรวมได้โดดเด่น ซึ่งนั่นทำให้ แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ลีกมาเชยชมได้ ขณะที่ผลงานของ โฟเด้น ทำให้เขามีชื่อเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำซีซั่นของ พีเอฟเอ รวมถึงได้ลุ้นรางวัล บัลลง ดอร์ ด้วย

แต่ โฟเด้น ก็ไม่ได้รางวัลทั้ง 2 สาขาแต่ก็ได้รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำซีซั่นของ พีเอฟเอ ปลอบใจ

ล่าสุดในซีซั่น 2022-23 โฟเด้น ยังคงเป็นฟันเฟืองสำคัญคนหนึ่งของ แมนฯ ซิตี้ โดยที่เขาได้รางวัลเป็นการเซ็นสัญญาฉบับใหม่จนถึงกลางปี 2027 เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ปี 2022

สรุป ประวัติ ฟิล โฟเดน เป็นนักฟุตบอลชาวอังกฤษ เกิดที่เมือง สต็อคพอร์ต ประเทศอังกฤษ ฟิลโฟเด้น เป็นแฟนบอลของทีม แมนเชสเตอร์ซิตี้ ตั้งแต่เด็ก

โฟเด้น เข้าร่วมอะคาเดมี่ของแมนเชสเตอร์ซิตี้ ตอนอายุ 8 ขวบ พร้อมฉายแววเก่ง จนได้รับโอกาสเข้าสู่ทีมชุดใหญ่ของแมนเชสเตอร์ซิตี้ เพียงอายุ 17 ปี ในปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

อัพเดทสัญญาล่าสุดแมนเชสเตอร์ซิตี้ ประกาศต่อสัญญานักเตะอย่างเป็นทางการจนถึงปี 2027 ผ่านทางเว็บไซต์ของสโมสร โดยคาดว่านักเตะจะได้รับค่าเหนื่อยราว 200,000 ปอนด์ หรือ 9,070,147.80 บาท ต่อสัปดาห์โดยประมาณ


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball