ฟุตบอล

ฟุตบอล สำหรับตำแหน่งนักบอลคงมีแฟนบอลเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่พอจะรู้จักกับตำแหน่งที่เรียกว่าโฮลด์ดิ้ง มิดฟิลด์ หรือ ตำแหน่งที่เรียกกันว่า กองกลางตัวรับ ซึ่งเป็นผู้เล่นอยู่กลางสนาม ไม่ได้โดดเด่นในเรื่องการทำประตูและการป้องกัน แต่เป็นผู้ที่ปิดทองหลังพระให้กับทีม ทำให้ทีมมีประสิทธิภาพในเกมรับและรุกในเวลาเดียวกัน ซึ่งโฮลด์ดิ้ง มิดฟิลด์ มีความสำคัญต่อทีมอย่างไร และทำไมถึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ปิดทองหลังพระ

ในเกมฟุตบอลตำแหน่งในการเล่นมีมากมายทั้ง กองหลัง กองกลาง กองหน้า ซึ่งมีหน้าที่อย่างชัดเจน เช่น กองหลัง ทำหน้าที่ในแนวรับป้องกันการโจมตีของฝั่งตรงข้าม , กองกลางคอยขับเคลื่อนเกมจากรับไปรุก และ กองหน้าทำหน้าล่าตาขายมาให้เพื่อนร่วมทีมให้ได้ แต่ในขณะเดียวกันตำแหน่งของโฮลด์ มิดฟิลด์นั้นก็มีหน้าที่เหมือนตำแหน่งอื่นๆเช่นเดียวกัน แต่ ตำแหน่งนี้จะทำหน้าที่ไม่เฉพาะเจาะจงในการเล่น โดยหน้าที่นั้นจะขึ้นอยู่แผนในการเล่นของทีมและผู้จัดการทีม

โฮลด์ดิ้ง มิดฟิลด์  เป็นตำแหน่งที่จะคอยขับตัดเกมจากกลางสนามไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ทั้งการอินเตอร์เซ็ปบอล(เล่นฟุตบอลอย่างชาญฉลาด การอ่านเกมและการตัดเกม) , เขาปะทะเพื่อตัดเกม ป้องกันคู่หลุดไปยังแนวรับ และคอยอ่านเกมของฝั่งตรงข้าม เพื่อให้แผงหลังของทีมได้รับการโจมตีที่น้อยที่สุด หรือ รับความเสี่ยงในการเสียประตูน้อยที่สุดนั้นเอง และ ในขณะเดียวกัน นอกจากเกมรับแล้วหลายๆ ทีมใช้โฮลด์ดิ้ง มิดฟิลด์เป็นตัวออกบอล ในการเริ่มต้นเกมบุกไม่ว่าจะเป็นไปทางซ้ายหรือขวา สำหรับตำแหน่งโฮลด์ดิ้ง มิดฟิลด์ ที่มีชื่อเสียงและผลงานเด่นชัดคือ

ฟาบินโญ่ มิดฟิลด์ชาวแซมบ้า ชาวบลาซิล ซึ่งในทีมชาตินั้นอาจจะไม่ได้รับโอกาสในการลงเล่นเท่าไรนัก แต่ในระดับสโมสรแล้วถือว่าเป็นกุญแจสำคัญของทีม หงส์แดง ลิเวอร์พูล ทำให้เกมในแดนกลางสมูทและแผงหลังก็รับภาระในการสกัดเกมน้อยลง

อันเดร เปียโร่ มิดฟิลด์ชาวอิตาลี ที่ได้รับขนานนามว่าเป็นการเล่นฟุตบอลที่สวยงามอีกหนึ่งการเล่น ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนประตูในการค้าแข้งอาชีพไม่มากเท่าไรนักเตะ แต่หากพูดถึงชื่อ เปียโร่ แล้วล่ะก็ไม่มีแฟนบอลคนใดไม่รู้จัก และดาวเตะรายนี้ก็ทำให้ เอซี มิลาน ยิ่งใหญ่มากในยุค 2000-2004

ไมเคิล คาร์ริก มิดฟิลด์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรียกว่าเป็นนักเตะที่มีแพชชั่นในการเล่นสูง ช่วยสร้างสมดุลให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในขณะที่มีเกมรุกที่ร้อนแรงที่สุดในพรีเมียร์ ลีกในยุคของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในขณะเดียวกันแดนกลางก็ยังมีคาร์ริกที่ช่วยในการปรับสมดุลของทีมให้คงโมเม้นตั้มในการเล่นของเกมเอาไว้ได้อีกด้วย

สามารถรับข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sccwiki.com/

ขอบคุณข้อมูลจาก : SCC777

อ้างอิง https://th.wikipedia.org/wiki/

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball