สุนิล เชตรี ประวัติ
สุนิล เชตรี อีกหนึ่งยอดนักเตะของเอเชีย โดยดาวเด่นประจำทีม ซิตี้ คลับ ซึ่ง สุนิล เชตรี เป็นกองหน้าจอมเก๋าวัย 39 ปี ที่เคยยิงประตูใส่ทีมชาติไทย ถึง 2 ลูกในศึกเอเชียนคัพ 2019 รอบสุดท้าย ที่ยูเออี พาอินเดีย ชนะไทย 4-1 หลังติดภารกิจส่วนตัวภรรยาตั้งครรภ์มีกำหนดคลอดในช่วงดังกล่าวพอดี ซึ่งขุมกำลังชุดนี้เป็นนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในลีกอินเดียทั้งหมด และ สุนิล เชตรี ได้ฝากผลงานไว้กับ ทีมชาติอินเดีย ตลอดระยะเวลา 19 ปี ลงเล่นไปทั้งสิ้น 150 นัด (2005-2024) ทำไปได้ 94 ประตู การทำประตูในระดับทีมชาติ มีสถิติ เป็นรองแค่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้, อาลี ดาอี และ ลิโอเนล เมสซี่ ดังนั้นในวันนี้เราจะมาดู สุนิล เชตรี ประวัติ ความเป็นมายอดนักเตะเอเชีย

เลนี่ โยโร่ ประวัติ กองหลังดาวรุ่งวัย 18 ปี จากลีลล์ อายุแค่นี้ถูกปักป้ายขาย 90ล.

สุนิล เชตรี ประวัติ ดาวยิงทีมชาติอินเดียที่สถิติยิงเป็นรองแค่โรนัลโด้ กับ เมสซี่

สุนิล เชตรี ประ วัติ ไม่ได้เกิดมายากจนหรือเป็นชนชั้นล่างของประเทศอินเดีย พ่อของเขาเป็นนายทหารมียศเทียบกับระดับร้อยตรี ครอบครัวของเขาต้องย้ายถิ่นฐานอยู่บ่อย ๆ แต่สิ่งที่ติดตัวเขาไปทุกที่คือความรักที่มีต่อฟุตบอล เนื่องจากพ่อของเขาเป็นนักเตะของทีมกองทัพ และพ่อของเขาก็ปลูกฝังสุนิลมาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ แล้ว

สุนิล เชตรี เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในประเทศตั้งแต่อายุ 20 ปี เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เขาติดทีมชาติอินเดียชุดใหญ่ ณ ขณะนั้นเขาได้รับการชื่นชมจากสื่ออินเดีย โดยสุนิล เชตรี ประสบความสำเร็จในลีกอินเดียตั้งแต่ยังหนุ่ม เขามีผลงานดีกับทุกทีมที่เคยค้าแข้ง ก่อนที่จะได้ไปเล่นในอเมริกากับ แคนซัส ซิตี้ วิซาร์ดส์ ในช่วงปี 2010 ต่อด้วยการไปเล่นในโปรตุเกสกับ สปอร์ติง ลิสบอน บี จากนั้นเขาจึงไปเล่นในลีกอินเดียเรื่อยมา โดยเฉพาะยุคที่มีการสร้างลีกอาชีพที่ชื่อว่า อินเดียน ซูเปอร์ลีก ที่นำเอาสตาร์ระดับโลกอย่าง โรแบร์โต้ คาร์ลอส, นิโกลาส์ อเนลก้า และ อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ มาค้าแข้งในอินเดีย ตอนนั้น สุนิล เชตรี ก็ยังยิงประตูได้มากกว่านักเตะทั้งหมดที่เรากล่าวมา

แม้ในประเทศจะยกย่องแค่ไหนแต่ความจริงคือฟุตบอลของอินเดียยังมีมาตรฐานที่ต่ำ สุนิลจึงไม่ได้โด่งดังในระดับนานาชาติมากนัก แต่สำหรับชาวอินเดีย ทุก ๆ ปีที่ผ่านไปชื่อของ สุนิล เชตรี ยิ่งแจ่มชัดในความทรงจำพวกเขามากขึ้น เขาไม่ใช่แค่นักฟุตบอลที่เก่งแต่ยังเป็นนักฟุตบอลที่สร้างแรงบันดาลใจและทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ของอินเดียหันมาเล่นฟุตบอลกันมากขึ้นอีกด้วย

สุนิลรับรู้ถึงความคาดหวังที่มีต่อตัวเขา และนั่นทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ยังคงลงเล่นจนถึงทุกวันนี้ด้วยมาตรฐานที่สูงมาตลอด สำหรับเขามันคือการสร้างมาตรฐานเพื่อให้เยาวชนเห็นว่า แม้กระทั่ง สุนิล เชตรี ที่ยิงประตูในระดับทีมชาติเป็นรองแค่ โรนัลโด้ และ เมสซี่ ก็ยังไม่เก่งพอที่จะไปค้าแข้งในต่างประเทศ ดังนั้นหากวงการฟุตบอลอินเดียจะก้าวหน้ามากกว่านี้ เด็กรุ่นใหม่ต้องทำผลงานให้แซงฮีโร่อย่างเขาไปให้ได้

ด้วยมาตรฐานของลีกอินเดียและคู่แข่งของทีมชาติอินเดียที่ สุนิล เชตรี ต้องเจอ มันทำให้เขารู้ตัวว่าตัวเองไม่ใช่นักเตะที่เก่งกาจอะไรนักหากคุณเอาเขาไปเปรียบเทียบกับนักเตะในลีกใหญ่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สื่อชอบนำเสนอว่าเขาคือคนแค่ไม่กี่คนที่ยิงประตูในนามทีมชาติได้สูสีกับ โรนัลโด้ และ เมสซี่ เขารู้เรื่องนั้นดี 84 ประตูของเขาในทีมชาติอินเดียอาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่เท่า แต่อย่างน้อยเขาก็ดีใจที่มีใครพูดถึงเขาพร้อม ๆ กับ 2 นักเตะที่ดีที่สุดในโลก

สรุป สุนิล เชตรี ประวัติ เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในประเทศตั้งแต่อายุ 20 ปี เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เขาติดทีมชาติอินเดียชุดใหญ่ ประสบความสำเร็จในลีกอินเดียตั้งแต่ยังหนุ่ม เขามีผลงานดีกับทุกทีมที่เคยค้าแข้ง ก่อนที่จะได้ไปเล่นในอเมริกากับ แคนซัส ซิตี้ วิซาร์ดส์ ในช่วงปี 2010 ต่อด้วยการไปเล่นในโปรตุเกสกับ สปอร์ติง ลิสบอน บี จากนั้นเขาจึงไปเล่นในลีกอินเดียเรื่อยมา และด้วยอายุของ สุนิล เชตรี ในวัย 39 ปี 163 วัน หรือราว 39 ปี 5 เดือน ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นที่มีอายุมากที่สุดที่ได้ลงเล่นในศึก เอเชียน คัพ นับตั้งแต่ปี 2004 ทว่าสถิติดังกล่าวอาจจะโดนทำลายลงได้ หากว่า ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน นายด่านของ ทีมชาติไทย ได้ลงสนามในเกมต่อไป ในทัวร์นาเมนต์นี้ เนื่องจาก “เฮียแชมป์” มีอายุ 39 ปี 9 เดือน ซึ่งมากกว่า สุนิล เชตรี 4 เดือน


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

อ่านต่อ เลนี่ โยโร่ ประวัติ<<< ที่นี่

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball