วิธีดูแลช่องปาก

วิธีดูแลช่องปาก เป็นปัญหาที่หลายๆคนที่จัดฟันต้องการคำตอบ หลังจากติดตั้งเครื่องมือการจัดฟันมาแล้วเราควรใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ เพราะการติดเครื่องมือ จะทำให้เราใช้งานฟันลำบากขึ้น และทำความสะอาดค่อนข้างยากขึ้นเช่นกัน วันนี้เรามีวิธีดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับคนจัดฟันมาฝากกันค่ะ

6 วิธีดูแลช่องปาก สำหรับคนจัดฟัน

1.ใช้ไหมขัดฟันร่วมกับที่ร้อยไหมขัดฟัน หรือ แปรงซอกฟัน หรือ ซุปเปอร์ฟอร์ส ทำความสะอาดฟัน ซอกฟัน และอุปกรณ์จัดฟัน อย่างน้อยวันละครั้ง จะเป็นวิธีแก้ฟันเหลือง ได้ดี ซึ่งแน่นอนว่า การใช้ไหมขัดฟันในขณะมีอุปกรณ์จัดฟันอยู่ในช่องปากนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำ ซึ่งเราควรใช้อุปกรณ์ช่วยทำความสะอาดฟันชนิดไหนบ้าง ทันตแพทย์จัดฟัน หรือบุคลากรทางทันตกรรม จะเป็นผู้แนะนำให้คนไข้ภายหลังติดเครื่องมือจัดฟัน

2.เลือกแปรงสีฟันที่ออกแบบมาสำหรับผู้จัดฟันเท่านั้น โดยในปัจจุบันนี้ โดยแปรงลักษณะเช่นนี้จะทำให้สามารถขจัดเศษอาหาร และคราบแบคทีเรียออกจากฟัน และเครื่องมือจัดฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเราควรจะแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และหากเป็นไปได้ก็ควรแปรงฟันหลังการรับประทานอาหารทุกมื้อ เนื่องจากเมื่อเรามีเครื่องมือจัดฟันอยู่ในช่องปาก โอกาสที่จะมีเศษอาหารสะสมตามตัวฟัน ซอกฟัน ก็จะมีมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ติดเครื่องมือจัดฟัน ซึ่งการที่มีเศษอาหารติด รวมทั้งติดตามเครื่องมือจัดฟัน ก็จะเป็นสาเหตุของกลิ่นปาก เป็นปัญหาสะสมทำให้ฟันเหลือง และที่สำคัญจะทำให้ดูน่ารังเกียจต่อเพื่อนที่เราสนทนาด้วย การเลือกแปรงสีฟันที่ดี จะเป็น วิธีแก้ฟันเหลือง ได้ดีเช่นกัน

3.หากไม่สะดวกแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันหลังการรับประทานอาหารทุกมื้อ ให้บ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหลายๆครั้ง เพื่อให้น้ำเข้าไปชะล้างเศษอาหาร ที่ติดตามซอกฟัน และติดตามเครื่องมือจัดฟันออกไปให้ได้มากที่สุด จะลดปัญหาคราบฟัน และเป็น วิธีแก้ฟันเหลือง ที่ควรทำทุกวันและทำได้ง่าย นอกจากนี้ยังแนะนำว่าควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 1 เดือน เพื่อลดปัญหาแบคทีเรียสะสม อาจก่อปัณหาคราบฟัน ฟันเหลือง หรือปัญหาฟันผุตามมา ปัญหาบางอย่างอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่มั่นใจได้เลยว่าหากคุณใช้แปรงสีฟันเดิมซ้ำไปซ้ำมา จะต้องมีปัญหาแบคทีเรียในช่องปากอย่างแน่นอน

4.น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ จะมีส่วนช่วยในการป้องกันฟันผุ และช่วยในการดูแลความสะอาดในช่องปากได้ในระหว่างจัดฟัน นอกจากนี้การเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ เพื่อช่วยป้องกันฟันผุ เพราะในช่วงที่จัดฟันนั้น เราอาจจะทำความสะอาดฟันได้ไม่ดีพอเหมือนกับตอนที่ไม่ได้จัดฟัน ดังนั้น ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้ การรักษาระยะยาวจะทำให้สีฟันของเราขาวสะอาด ไม่ต้องหาวิธีแก้ฟันเหลืองอีกด้วย

5.การมาพบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกเดือนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากทันตแพทย์จะปรับอุปกรณ์ให้แล้ว ยังตรวจสภาพความสมบูรณ์ของเหงือก และฟัน รวมทั้งขูดหินปูน และทำความสะอาดช่องปากให้ด้วย ซึ่งปัญหาต่างๆที่เกิดมักจะตามมาได้ง่ายหากไม่มาพบแพทย์เป็นประจำ วิธีแก้ฟันเหลือง สำหรับการมาพบแพทย์อาจจะแก้ได้ไม่ตรงจุดหากเราไม่ทำตามวิธีอื่นๆด้วยเช่นกันค่ะ

6.สำหรับผู้จัดฟันที่เล่นกีฬา ทันตแพทย์อาจจะแนะนำให้ทำอุปกรณ์ป้องกันการกระแทก หรือเมาท์การ์ด ไว้สวมใส่ในเวลาเล่นกีฬาด้วย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างที่มีอุปกรณ์จัดฟันอยู่ในปากนั้น อาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บมากกว่าตอนที่ไม่มีเครื่องมือจัดฟันอยู่ในช่องปาก


สามารถรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : คลิกที่นี่

อ้างอิง : คลิกที่นี่

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



Tagged:
ball