กลุ่มฮูตีคือ

กลุ่มกบฏฮูตีได้ปล้นเรือสินค้าในทะเลแดง การโจมตีดังกล่าวเริ่มขึ้น หลังสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเปิดฉาก เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของปีที่แล้ว โดยกลุ่มกบฏฮูตีประกาศให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาส และบอกว่าจะโจมตีเรือสินค้าทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล แต่ปัจจุบันยังไม่แน่ชัดว่า เรือที่ถูกกลุ่มกบฏฮูตียิงล้วนมีจุดหมายปลายทางที่ท่าเทียบเรือของอิสราเอล เหตุโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงด้วยโดรนและจรวดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้กองกำลังของชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ตัดสินใจโจมตีตอบโต้ทางอากาศ โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มกบฏฮูตี (Houthi rebel) ซึ่งมีฐานที่มั่นในประเทศเยเมน สำหรับใครที่ไม่รู้จัก กลุ่มฮูตีคือ ใคร หรือมีความเป็นมาอย่างไร วันนี้เราจะมาบอกเล่าให้ทุกคนรู้จักเอง

วาฬโอมูระ คืออะไร ทำความรู้จัก วาฬเผือก ที่คาดว่าจะเป็นตัวแรกของโลก

กลุ่มฮูตีคือ ใคร ทำไมถึงปล้นเรือสินค้าสะเทือนไปทั่วโลก

กลุ่มฮูตีคือ เป็นกลุ่มผู้สนับสนุนพระผู้เป็นเจ้า โดยก่อตั้งขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยชายที่มีชื่อว่า ฮุสเซน บัดเรดดิน อัล-ฮูตี (Hussein Badreddin Al-Houthi) โดยทางตอนเหนือของเยเมน โดยเฉพาะในพื้นที่ของจังหวัดซาดา (Saada) ถือว่าเป็นถิ่นที่อยู่ของชนเผ่าที่เรียกว่า ชาวฮูตี พวกเขานับถือความเชื่อที่เรียกว่า ซัยดี (Zaydi) อันเป็นนิกายย่อยของนิกายชีอะห์ในศาสนาอิสลาม ซึ่งชาวฮูตีก็อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเยเมนเป็นเวลายาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยสัดส่วนประชากรในเยเมน 75% นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ ส่วนอีก 25% ก็คือชาวฮูตี

ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 พื้นที่ที่เป็นประเทศเยเมน ได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ โดยพื้นที่ตอนเหนือถูกปกครองโดยระบอบกษัตริย์ที่เป็นอิหม่ามของชาวฮูตี เรียกว่าราชอาณาจักรเยเมน (Kingdom of Yemen) หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ เยเมนเหนือ (North Yemen)

ช่วงพื้นที่ตอนใต้ของเยเมนนั้น แบ่งย่อยได้เป็น 2 ส่วน คือ สหพันธ์อาระเบียใต้ (Federation of South Arabia) กับรัฐอารักขาอาระเบียใต้ (Protectorate of South Arabia) โดยทั้งสองรัฐต่างก็เป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ต่อมาในปี 1967 ทั้งสองก็ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร และรวมตัวเป็นหนึ่งเดียวในชื่อสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเยเมน (People’s Democratic Republic of Yemen) ซึ่งถือเป็นรัฐคอมมิวนิสต์แห่งแรกและแห่งเดียวในภูมิภาคอาหรับ ภายหลังประเทศนี้ก็รู้จักกันในชื่อ เยเมนใต้ (South Yemen)

กลุ่มฮูตีคือ

โดยกลุ่มฮูตีสามารถเข้ายึดครองพื้นที่ตอนเหนือของเยเมน รวมทั้งยึดครองเมืองซานา (Saana) เมืองหลวงของเยเมนได้สำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลเยเมนของประธานาธิบดีฮาดีต้องลี้ภัยไปอยู่ที่เมืองเอเดน (Aden) ทางตอนใต้ของเยเมน

สงครามกลางเมืองเยเมนเป็นการต่อสู้กันของสองฝ่าย คือฝ่ายรัฐบาลเยเมนของประธานาธิบดีฮาดี ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกอย่าง สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากชาติอาหรับด้วยกันไม่ว่าจะเป็นซาอุดีอาระเบียและยูเออี กับฝ่ายฮูตีที่เชื่อกันว่าได้รับการสนับสนุนจากทางอิหร่าน ปัจจุบันกลุ่มฮูตีมีผู้นำชื่อ อับดุล-มาลิก บาดรูลดีน อัล-ฮูตี (Abdul-Malik Badruldeen al-Houthi) ซึ่งเป็นน้องชายของฮุสเซน บัดเรดดิน อัล-ฮูตี ผู้ก่อตั้งอันซาร์ อัลลอฮ์

สรุป กลุ่มฮูตี เป็นกลุ่มกบฏฮูตีเป็นกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน ปัจจุบันสามารถยึดครองพื้นที่กว้างใหญ่ส่วนหนึ่งของเยเมนเอาไว้ใต้การปกครองของตนเองได้แล้ว ปัจจุบันประชากรชาวเยเมนส่วนใหญ่ อาศัยอยู่ในเขตปกครองของกลุ่มกบฏฮูตี ทั้งในกรุงซานาที่เป็นนครหลวงและในทางตอนเหนือของประเทศ นอกจากนี้ กลุ่มกบฏยังยึดครองบริเวณชายฝั่งทะเลแดงของประเทศเอาไว้ได้อีกด้วย โดยดำเนินการจัดเก็บภาษีและพิมพ์ธนบัตรใช้เองเหมือนกับรัฐบาลที่เป็นทางการ


ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball