คอมมานโด คืออะไร
หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า หน่วยคอมมานโด เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของของประเทศ ที่มีหน้าที่หลักในการต่อสู้ หรือต่อต้านอาชญากรรมร้ายแรงต่างๆ  ทั้งการก่อการร้าย การจับตัวประกัน การปล้นจี้ และอื่น ๆ ที่มาความอันตรายต่อประเทศ และประชาชน โดยหน่อยคอมมานโดได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น เรียนรู้ทักษะพิเศษในการใช้อาวุธ พร้อมกลยุทธ์การต่อสู้ และเทคนิคการช่วยเหลือผู้ประสบภัย หน่วยนี้มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยและพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ทุกรูปแบบที่เราคุ้นเคยจากในหนังดังมากมาย หรือจะได้ยินมาจากข่าวในช่วงวันที่ 25 ก.ย.66 ที่ผ่านมา มีหน่วยคอมมานโด (SSD) พร้อมอาวุธครบมือ เข้าตรวจค้น บ้านพักของ “บิ๊กโจ๊ก” หรือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นั้งเอง แต่ใครที่ไม่รู้จักกับ คอมมานโด คืออะไร และประเทศไทยมีหน่วยคอมมาโดไหม

เรือหลวงคีรีรัฐ ประวัติ เรือรบ 432 ที่รับใช้ประเทศชาติมากว่า 50 ปี 

คอมมานโด คืออะไร

คอมมานโด คืออะไร เป็นทหารหน่วยพิเศษ โดยปกติในการใช้ร่วมสมัย คอมมานโด หมายถึง หน่วยทหารราบเบาหัวกะทิหรือกำลังปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านการขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบก การกระโดดร่ม การไต่เขาและเทคนิคที่คล้ายกัน เพื่อปฏิบัติการโจมตี เดิมที “คอมมานโด” หมายถึง ชนิดของหน่วยรบ ซึ่งไม่ใช่ปัจเจกบุคคลในหน่วยนั้น ในกองทัพของประเทศส่วนใหญ่ คอมมานโดมีลักษณะเฉพาะตรงที่มีความเชี่ยวชาญในการโจมตีเป้าหมายทางทหารตามแบบ ในขณะที่หน่วยกำลังพิเศษอื่นมีความเชี่ยวชาญพิเศษในการต่อต้านการก่อการร้าย การลาดตระเวนสอดแนม และการก่อวินาศกรรม อย่างไรก็ดี คำว่า คอมมานโด บางครั้งยังใช้เกี่ยวข้องกับหน่วยที่ปฏิบัติภารกิจอย่างหลัง (รวมทั้งหน่วยตำรวจพลเรือนบางหน่วยด้วย)

ประเทศไทยมีหน่วยคอมมาโดไหม

หน่วยคอมมาโด เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธและยุทธวิธีพิเศษและส่วนมากหลาย ๆ ประเทศก็มีหน่อยงานนี้ร่วมถึงประเทศไทยด้วย โดยในประเทศไทยจะรู้จักในชื่อว่ากองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ หรือ ที่รู้จักในชื่อ ตำรวจหน่วยคอมมานโด (Special Service Division : SSD) เป็นหน่วยตำรวจที่มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธและยุทธวิธีพิเศษ สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษนั้น แต่เดิมคือหน่วยคอมมานโด ก่อตั้งขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2499 โดยพลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ ได้คัดเลือกกำลังตำรวจมาจากทั่วประเทศ มาทำการฝึกอบรมการปฏิบัติการพิเศษ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และมอบหมายให้ประจำการที่กองปราบสามยอด ซึ่งก็คือที่ตั้งของกองปราบปรามในยุคนั้น

และได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม (กก.ปพ.บก.ป.) มีชื่อเรียกที่มาจากหลักสูตรการฝึกว่า สยบริปูสะท้าน ซึ่งมีการประดับคำนี้เหนือคำว่า COMMANDO เหนืออาร์มของกองปราบปรามบนแขนจนกลายเป็นชื่อเรียกของหน่วย จากนั้นในปี พ.ศ. 2561 กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นกองบังคับการ สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยมี พลตำรวจโท ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็นผู้บังคับการคนแรกของหน่วย และแทนที่กองกำกับการเดิมของกองปราบด้วยการจัดตั้ง กองกำกับการสนับสนุน ขึ้นมาแทน และจัดตั้งหน่วยหนุมานกองปราบขึ้นมาแทนหลังจากนั้น

สรุป คอมมานโด คืออะไร หน่วยทหารหัวกะทิที่มีความเชี่ยวชาญการใช้อาวุธและยุทธวิธีพิเศษ มีความเชี่ยวชาญในการโจมตีเป้าหมายทางทหารตามแบบ ในขณะที่หน่วยกำลังพิเศษอื่นมีความเชี่ยวชาญพิเศษในการต่อต้านการก่อการร้าย การลาดตระเวนสอดแนม และการก่อวินาศกรรม โดยในประเทศไทยจะรู้จักในชื่อว่ากองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ หรือ ที่รู้จักในชื่อ ตำรวจหน่วยคอมมานโด (Special Service Division : SSD) นั้นเอง


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball