ประวัติ มาร์ค โรบิ้นส์
ในวงการฟุตบอลทุก ๆ สโมสรฟุตบอลต่างเคยมีช่วงเวลาแห่งจุดเปลี่ยนของทีมตัวเองทั้งนั้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้สโมสรฟุตบอลก้าวไปสู่เส้นทางสู่ความยิ่งใหญ่ หรืออาจจะเป็นส่วนสำคัญในการล่มสลายของทีม และขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีจุดเปลี่ยนมากมายที่ทำให้ประสบความสำเร็จมากที่สุดภายใต้การคุมทีมของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่มีช่วงหนึ่งที่ผู้จัดการทีมชาวสกอตแลนด์จวนจะถูกไล่ออก จากผลงานที่ไม่สามารถพาปีศาจแดงประสบความสำเร็จได้ในทันที โดยจบอันดับที่ 11 ในฤดูกาลแรก, อันดับ 2 ในฤดูกาลที่สอง และอันดับที่ 11 อีกครั้งในฤดูกาลที่สาม โดยไม่สามารถคว้าแชมป์ใด ๆ ได้เลย แยต่ก็มีชายผู้ที่กอบกู้อาชีพของ เซฟเฟอร์กี้ คือผู้เล่นที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักชื่อนามว่า “มาร์ค โรบิ้นส์” ซึ่งวันนี้เราจะมาเปิด ประวัติ มาร์ค โรบิ้นส์ กุนซือช้างกระทืบโรง ครั้งหนึ่งเคยถูกจารึกชื่อว่าเป็นผู้เซฟอาชีพของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เรื่องราวเป็นอย่างไร

ประวัติ ลียง เปิดความเป็นมาสโมสรโอลิมปิกลียง อดีตทีมเคยเทพ

ประวัติ มาร์ค โรบิ้นส์ กุนซือโคเวนทรี ผู้เคยเซฟเก้าอี้เฟอร์กี้

ประวัติ มาร์ค โร บิ้นส์ คือชายที่มักได้รับการยกย่องว่าเป็นคนที่ ‘ช่วยชีวิต’ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในเกมที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นตัวกำหนดอนาคตของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเขาเกิดและเติบโตในเมืองแมนเชสเตอร์ ก่อนจะได้เข้าทีมเยาวชนของปีศาจแดงในปี 1984 และถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 1988 แม้ว่าจะไม่ใช่นักเตะตัวหลักของทีม แต่เขาได้โอกาสลงสนามไปจับคู่ในแดนหน้าร่วมกับ มาร์ค ฮิวจ์ส ในเกมเอฟเอ คัพ สุดสำคัญที่ต้องบุกเยือนฟอเรสต์

โดย โรบิ้นส์ ในวัย 20 ปี ณ เวลานั้น เป็นผู้ยิงประตูชัยพาทีมเฉือนชนะ 1-0 ในเกม ด้วยการโหม่งลูกเปิดจากการดีดไซด์ก้อยของ มาร์ค ฮิวจ์ส โดยหลังจบเกมเขาอธิบายถึงประตูนี้ไว้ว่า “มันเป็นสัญชาตญาณ ผมไม่ได้คิดจะพยายามทำประตูแบบไหน ผมก็แค่โหม่งมันไป มันเป็นลูกเปิดที่ยอดเยี่ยมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ผมพลาดไม่ได้จริง ๆ นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด ผมทำประตูได้” แต่ในตอนนั้น เขาเองก็ไม่รู้ตัวแน่นอนว่า ประตูนี้จะมีความสำคัญมากเพียงใด

มาร์ค โรบิ้นส์ เคยเซฟเก้าอี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จริงหรือไม่?

อดีตเพื่อนร่วมทีมอย่าง วิฟ แอนเดอร์สัน คิดเช่นนั้นอย่างแน่นอน เขาเชื่อว่าประตูของ โรบิ้นส์ ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมีความมั่นใจใหม่ ซึ่งกระตุ้นให้พวกเขาคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ

“ผมจำความรู้สึกโล่งใจหลังจากนั้นได้เลย และความรู้สึกที่อาจจะเป็นปีของเราแล้ว ก็เริ่มต้นขึ้นด้วย” แอนเดอร์สัน กล่าว

“มีความรู้สึกมองโลกในแง่ดีขึ้นมาใหม่หลังจากชัยชนะครั้งนั้น มันกระตุ้นอะไรบางอย่างและเกิดจุดเปลี่ยนขึ้นกับเรา”

อย่างไรก็ตาม มีความคิดเห็นแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น ไบรอัน แม็คแคลร์ อดีตเพื่อนร่วมทีมอีกคนที่บอกถึงเรื่องนี้เมื่อปี 2020 ไว้ว่า “ผมไม่เชื่อว่ามันจะเป็นเรื่องจริง จริง ๆ นะ”

ขณะที่ มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส์ ประธานสโมสรในขณะนั้น และ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของสโมสร ต่างก็เคยแสดงจุดยืนในตอนนั้นมาตลอดว่า เฟอร์กูสัน ไม่ได้อยู่ในความอันตรายที่จะตกงาน แม้ว่าแรงกดดันจากภายนอกจะปฏิเสธไม่ได้ก็ตาม

“เราชนะเกมนี้ และหลังจากนั้นเขาก็คว้าแชมป์ได้ 30 รายการ แต่เขาเคยขอบคุณผมบ้างไหม ก็ไม่นะ” โรบิ้นส์ เคยกล่าวแบบติดตลกไว้เมื่อปี 2009 ช่วงที่เขาเป็นกุนซือของบาร์นส์ลีย์ และได้เจอกับยูไนเต็ด ในถ้วยลีก คัพ

ท้ายที่สุดแล้ว เรื่องราวของเฟอร์กูสันในปี 1990 เป็นผลมาจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในฤดูกาลนั้น อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์ก็ได้กำหนดไว้แล้วว่า โรบิ้นส์ คือผู้จุดประกายที่ทำให้มันเกิดขึ้น

สรุป ประวัติ มาร์ค โรบิ้นส์ เขาเกิดและเติบโตในเมืองแมนเชสเตอร์ ก่อนจะได้เข้าทีมเยาวชนของปีศาจแดงในปี 1984 และถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 1988 แม้ว่าจะไม่ใช่นักเตะตัวหลักของทีม แต่เขาได้โอกาสลงสนามไปจับคู่ในแดนหน้าร่วมกับ มาร์คฮิวจ์ส ที่พาทีมชนะ 1-0 ในเกม เอฟเอ คัพ แต่ในตอนนั้น เขาเองก็ไม่รู้ตัวแน่นอนว่า ประตูนี้จะมีความสำคัญมากเพียงใด เพราะการทำประตูในครั้งนั้นทำให้เพื่อนร่วมทีมของเขาเชื่อว่าประตูของ โรบิ้นส์ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมีความมั่นใจใหม่ ซึ่งกระตุ้นให้พวกเขาคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ นั้นเอง


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball