ประวัติ เอ็นโซ มาเรสก้า
เอ็นโซ มาเรสก้า กุนซือดีกรีที่ไม่ธรรมดา เพราะเขาคืออดีตผู้ช่วยกุนซือชื่อดังอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่แห่ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่พาทีมประสบความสำเร็จพร้อมช่วยกันทำทีมคว้า เทรเบิล แชมป์ ทั้ง พรีเมียร์ ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก และได้ล่าสุดนำสโมสรฟุตบอลขวัญใจชาวไทยอย่าง เลสเตอร์ ซิตี้ ที่หล่นลงไปเล่นใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ หรือว่าลีกรองของประเทศอังกฤษในฤดูกาลหน้า ได้ทำการแต่งตั้ง เอ็นโซ มาเรสก้า เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่แทนที่ของ ดีน สมิธ ที่เข้ามาทำงานระยะสั้นและไม่สามารถพา เดอะ ฟ็อกซ์ อยู่รอดได้ และแน่นอนว่าเราจะมาเปิด ประวัติ เอ็นโซ มาเรสก้า แล้วเขาเป็นใครมาจากไหน มีดีจนพาทีมจิ้งจอกสยาม เลสเตอร์ซิตี้ กลับขึ้นมาสู่เวทีพรีเมียร์ลีกได้อีกครั้ง

ประวัติ จิรวัฒน์ สอนวิเชียร กัปตันทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ที่เก่งทั้งในและนอกสนาม 

ประวัติ เอ็นโซ มาเรสก้า กุนซือที่พาเลสเตอร์เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก

ประ วัติ เอ็นโซ มาเรสก้า เริ่มต้นการเล่นฟุตบอลในประเทศบ้านเกิดอย่าง อิตาลี กับทาง เอซี มิลาน และ กายารี 2 ทีมดังแห่งแดนมักกะโรนี ก่อนที่เจ้าตัวจะย้ายมาเริ่มต้นอาชีพการค้าแข้งกับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ในประเทศอังกฤษ และมาเรสก้า ใช้เวลาอยู่ 2 ปีในประเทศอังกฤษ ก่อนที่จะย้ายไปเล่นใน อิตาลี, สเปน และ กรีซ โดยที่เจ้าตัวเคยลงเล่นให้กับหลายทีมชื่อดังอย่าง ยูเวนตุส, เซบีญา, มาลาก้า และ โอลิมเปียกอส

จนในปี 2017 มาเรสก้า ก็ได้ทำการแขวนสตั๊ด พร้อมกับเคยคว้าแชมป์รายการระดับเมเจอร์มาแล้วหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น แชมป์เซเรียอา 1 สมัย, โกปา เดล เรย์ 1 สมัย และ ยูฟ่า คัพ 2 สมัย และเฮ้ดโค้ชชาวอิตาเลียน เริ่มต้นเส้นทางการเป็นโค้ชในปี 2017 โดยที่ก่อนหน้านั้นเขาเคยร่วมงานกับ เป๊ป กวาร์ดิโอลา, คาร์โล อันเชล็อตติ และ มาร์เซโล ลิปปี้ มาแล้วด้วย ในขณะที่ปี 2017 เข้าได้เข้ามารับหน้าที่ผู้ช่วยของ มานูเอล เปเยกรินี ที่ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด

จากนั้น ในปี 2020 เขาก็ได้เริ่มต้นหน้าที่ผู้จัดการทีมครั้งแรกกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ชุด U23 ซึ่งเจ้าตัวก็พาทีมเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 ได้อีกด้วย ซึ่งหลังจากคว้าแชมป์ได้สำเร็จ มาเรสก้า ก็ได้เดินทางกลับบ้านเกิดไปคุม ปาร์มา

ในปีต่อมา ก่อนที่จะกลับมารับหน้าที่เป็นหนึ่งในทีมงานผู้ช่วยของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา เมื่อปีที่แล้ว โดยที่ล่าสุดเจ้าตัวกลายเป็นหนึ่งในความสำเร็จของสโมสรที่สามารถคว้าแชมป์ UCL สมัยแรกและคว้าเทรเบิลแชมป์ในปีนี้ได้สำเร็จ

สำหรับผู้จัดการทีมชาวอิตาลี ได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 พร้อมกับใช้สไตล์การเล่นรูปแบบใหม่ในถิ่น “คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม” ในฤดูกาลนี้ โดยพาทีมคว้าชัยไปแล้ว 30 นัด และมีผลต่างประตูได้เสีย +47 และตอนนี้ มาเรสก้า หวังพาลูกทีมไล่ล่าตำแหน่งแชมป์กับคู่แข่ง “ม้าขาว” อิปสวิช ทาวน์ เพื่อลุ้นคว้าแชมป์ฟุตบอลลีกระดับ เทียร์ 2 สมัยที่ 8

เอ็นโซ่ มาเรสก้า เผยความภาคภูมิใจหลังพา เลสเตอร์ ซิตี้ กลับสู่ พรีเมียร์ลีก

เอ็นโซ่ มาเรสก้า ผู้จัดการทีม เลสเตอร์ ซิตี้ เผยความรู้สึกว่าภูมิใจอย่างยิ่งหลังจากประสบความสำเร็จในการนำ “เดอะ ฟ็อกซ์” กลับคืนสู่เวที พรีเมียร์ลีก โดยกุนซือชาวอิตาลีกล่าวว่า “ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เห็นการทำงานหนักของทุกคนที่เกี่ยวข้องกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ตลอดทั้งฤดูกาล

ซึ่งท้ายที่สุดพวกเราได้รับรางวัลจากการเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก “ความสำเร็จนี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องแบ่งปันให้กัน และสิ่งหนึ่งที่ผมรู้ว่ามีความหมายอย่างมากต่อเจ้าของสโมสร นักเตะ และแฟนบอลของเรา”

“สิ่งที่เราทำได้สำเร็จตามเป้า นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มีทีมดี ๆ มากมายในลีกที่มีการแข่งขันสูง แต่งานที่เราทำร่วมกับผู้เล่นของเราเพื่อเปลี่ยนแนวทางในการเล่นให้เป็นจริง ได้ช่วยให้เราเอาชนะความท้าทายทั้งหมดได้ นี่เป็นช่วงเวลาที่มหัศจรรย์สำหรับสโมสร และเป็นช่วงเวลาที่เราควรเฉลิมฉลอง แต่เรายังมีงานที่ต้องทำ เรามุ่งมั่นที่จะจบฤดูกาลนี้ด้วยการเป็นแชมป์ และชูโทรพี่แชมป์ ต่อหน้าแฟนบอลของเราที่ คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ในวันสุดท้ายของฤดูกาล”

ประวัติ เอ็นโซ มาเรสก้า เป็นอดีตผู้ช่วยกุนซือของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่แห่ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เพิ่งประสบความสำเร็จช่วยกันทำทีมคว้าแชมป์มามากมาย ล่าสุดได้เป็นกุนซือเต็มให้กับเลสเตอร์ ซิตี้ โดยมีวิธีการที่ดีในการนำทีม และความมุ่งมั่นที่เข้ากันได้ดีกับทิศทางการทำทีมฟุตบอลที่เราต้องการ ปรัชญาของเขาถูกสร้างขึ้นจากการทำงานที่หลากหลาย และความโดดเด่นในฐานะโค้ช ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราต่อการก้าวสู่บทถัดไปของ เลสเตอร์ ซิตี้


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball