ปลาออร์ฟิช คืออะไร

ปลาพญานาค หรือ ปลาออร์ฟิช คืออะไร โดยรูปร่างลักษณะคล้ายกับพญานาคตามความเชื่อของไทย หรือมังกรทะเลในความเชื่อในยุคกลางของชาวตะวันตก มีส่วนหัวที่ใหญ่ ลำตัวแบนสีเงิน มีจุดสีฟ้าและดำประปราย มีครีบหลังสีชมพูแดง บนหัวมีอวัยวะลักษณะคล้ายหงอนเป็นจุดเด่น และปลาพญานาคยังเป็นปลาที่เคยถูกบันทึกเอาไว้ในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness World Records) ว่ามีกระดูกสันหลังยาวที่สุดในโลก ความยาวประมาณ 11 เมตร แต่ส่วนใหญ่จะพบเป็นซากศพหรือมีสภาพใกล้ตายที่ลอยมาเกยตื้นตามชายฝั่งมากกว่าที่จะพบเห็นแบบมีชีวิตอยู่ และในวันที่ 3 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 18:17 น. มีชาวประมงพบเห็นปลาประหลาด ลำตัวยาว มีลักษณ์แปลกไม่คุ้นตา ซึ่งก็ได้รู้คำตอบว่า นั่นคือ ปลาออร์ฟิช สัตว์ทะเลน้ำลึก น้อยมากที่จะมีโอกาสพบเจอ และตอนนี้ได้ส่งต่อไปยังทีมนักวิจัยประมง เพื่อทำการศึกษากันเกี่ยวกับปลาออร์ฟิชมากขึ้น

ประวัติ ซานตาคลอส ตาลุงหนวดเฟิ้ม ที่เด็ก ๆ ตั้งตารอกันทุกปี

ปลาออร์ฟิช คืออะไร

ปลาออร์ฟิช จัดเป็นปลาทะเลน้ำลึกชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Regalecus glesne อาศัยอยู่ใต้ทะเลในช่วงความลึกประมาณ 200-1,000 เมตร (660-3,300 ฟุต) เป็นระดับที่แสงส่องลงไปถึงน้อยมาก การพบเจอ หรือถูกค้นพบ จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ปลาออร์ฟิช ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1772 โดยนักชีววิทยาชาวนอร์เวย์ ชื่อ ปีเตอร์ แอสคานุส

เป็นปลาที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ ปลาพญานาค เป็นสัตว์ที่ถูกพบเห็นได้ยากมาก แต่เมื่อปรากฏตัวแต่ละครั้งก็จะสร้างความสนใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งชาวญี่ปุ่นยังเปรียบปลาออร์ฟิช เป็นตัวแทนผู้ส่งสารจากวังของพญามังกร ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเล ที่จะมาเตือนผู้คนว่า ภัยพิบัติกำลังจะมาเยือน

ปลาออร์ฟิช คืออะไร

ปลาออร์ฟิช กับความเชื่อเรื่อง แผ่นดินไหว

มีชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งได้โพสต์ภาพถ่ายของปลาออร์ฟิช กำลังว่ายอยู่เหนือน้ำบริเวณท่าเรือเขตจังหวัดฟุคุอิ (ทางเหนือของจังหวัดเกียวโต) ทำให้ผู้ใช้โซเชียลที่เห็น ต่างคอมเมนต์ ให้ความสนใจ และมีความกังวลว่า จะเกิดภัยพิบัติออะไรหรือเปล่า

เหตุผลที่ทำให้คนญี่ปุ่นคิดแบบนั้น เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2554 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20,000 คน เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากมีผู้พบเห็นปลาออร์ฟิชได้ไม่นาน คนเข้าใจว่า ปลาออร์ฟิช เป็นสัญญาณเตือน เพราะอาจรับรู้ถึงแบบสั่นสะเทือนใต้น้ำได้

ทำให้หลายคนต่างเชื่อมโยงไปยังเหตุการณ์เมื่อปี พ.ศ. 2553 เมื่อมีคนเห็นปลาออร์ฟิชจำนวนมากผิดปกติ ว่ายอยู่บนชายฝั่งของประเทศญี่ปุ่น ประจวบเหมาะกับครั้งนั้นก็ได้เกิดแผ่นดินไหว พอเกิดเหตุการณ์เดิมซ้ำ ๆ ยิ่งทำให้คนปักใจเชื่อว่า หากพบปลาออร์ฟิชเมื่อใด ก็จะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อนั้น

สรุป ปลาออร์ฟิช เป็นปลาประหลาด สัญญาณเตือนหายนะแผ่นดินไหว สามารถพบเห็นได้ทั่วโลก ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสในโลกออนไลน์ที่ว่า ทหารพบเจอปลาออร์ฟิชขนาดใหญ่ที่แม่น้ำโขง ทำให้คนไทยเรียกปลาชนิดนี้ว่า ปลาพญานาค แท้จริงแล้ว ถูกค้นพบจริง ๆ แต่ไม่ได้เจออยู่ที่แม่น้ำโขง ภาพถูกถ่ายที่แถวชายฝั่งแห่งหนึ่งของอเมริกา


ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball