ฟุตบอล

ธรรมดาที่เราจะดู ฟุตบอล มักจะพบกับนักฟุตบอลที่มีทั้งชื่อเรียกที่สั้น พยางค์เดียว หรือ ชื่อยาวหลังเสื้อแทบพิมพ์ไม่หมด ต้องใช้ตัวย่อ หรือ แม้กระทั่งชื่อที่อ่านยาก ออกเสียงจนบางครั้งผู้บรรยายภาษาไทยในเกมการแข่งขันยังอ่านผิด เลยต้องใช้ตัวย่อ เพื่อให้จำง่าย มีนักฟุตบอลมากมายที่มีชื่อทีเรียกยาก อ่านยากมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะชื่อเต็มๆ ตั้งแต่ดั้งเดิมแล้วล่ะก็ ผู้บรรยายถึงกับกุมขมับเลยทีเดียว

– Vinícius José Paixão de Oliveira Júnior  วินีซิอุส ฌูนิออร์  หรือ ที่แฟนบอลชาวไทยรู้จักกันในชื่อ วินีซิอุส เป็นดาวรุ่งของเรอัล มาดริด ที่มีค่าตัวแพงที่สุด ซึ่งเซเนดีน ซีดานลงทุนซื้อมาถึง 50 ล้านยูโร

– Roberto Firmino Barbosa de Oliveira โฮแบร์ตู ฟีร์มีนู   ดาวยิงทีมชาติบลาซิล หรือ ฟอลส์ไนล์ที่เก่งที่ในพรีเมียร์ ซึ่งแฟนลิเวอร์พูลรู้จักกันดีในชื่อของ บ็อปบี้ แม้แต่เจอร์เก้น คล็อปป์ เองยังไม่เรียกฟิมโน่ ซึ่งชื่อเต็มๆ ของเขาคือ โรแบร์โต้ ฟิมิโน บาร์โบซา โอริเวียร์

– Carlos Henrique José Francisco Venâncio Casimiro คาเซมิโร่ หรือ การ์ลุส เอ็งรีกี กาซีมีรู ซึ่งคนไทยมักรู้จักในชื่อ คาเซมิโร่ นักเตะทีมชาติบลาซิล ปัจจุบันเป็นนักเตะของสโมสรเรอัล มาดริด ในตำแหน่โฮลด์ดิ่ง มิดฟิลด์ หรือ มิดฟิลด์ ตัวรับของทีม

– Arthur Henrique Ramos de Oliveira Melo หรือที่รู้จักกันในชื่อ อาร์ตูร์  ซึ่งเป็นชื่อเรียกที่ผู้บรรยายไทยใช้เนื่องจากเรียกง่าย และชื่อจริงๆ ของ อาร์ตูร์ นั่นคือ อาร์ตูร์ เอ็งรีกี รามุส จี โอลีเวย์รา แมลู โดยเป็นชื่อที่เรียกยากพอสมควร

– Éverton Augusto de Barros Ribeiro แอแวร์ตง ซูวาริส นักเตะของสโมสร เบฟีกา ซึ่งเกิดในประเทศบลาซิล  โดยรู้จักกันในชื่อของ แอแวร์ดง

– Pierre-Emerick Emiliano François Aubameyang  ปิแอร์ แอเมอริก โอบาเมย็องก์ กองหน้าของปืนใหญ่ อาร์เซนอล ที่แฟนบอลชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อของ โอบา เมย็องก์ ซึ่งเป็นชื่อย่อที่จำง่ายมากที่สุด และเป็นชื่อที่วงการฟุตบอลใช้มากกว่าชื่อจริงของเจ้าตัวซะอีก

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนใหญ่แล้ว วงการฟุตบอลมักจะใช้ชื่อนักฟุตบอลเพียงย่อๆ เท่านั้น จะไม่ใช้ชื่อเต็มเนื่องจากจะทำให้การบรรยายการแข่งขัน การเขียนข่าว หรือ แม้กระทั่งชื่อบนเสื้อนั้นไม่พอ และยากลำบากในการจำของแฟนบอล จึงทำให้นักฟุตบอลแต่ละคนมีชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อไปโดยปริยาย และในขณะเดียวกันก็มีนักฟุตบอลบางคนมีชื่อเรียกสั้นกว่าที่คิดอย่าง เปเป้ , เมสซี่ , เบ็คแฮม เป็นต้น

สามารถรับข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sccwiki.com/

อ้างอิง : https://www.hines4michigan.com/players-names-difficult.php

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball