แมนเชสเตอร์ ซิตี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษและอาจจะเป็นหนึ่งในสโมสรที่ดีที่สุดในโลกด้วยการคุมทีมของโจเซป เป๊บกวาดิโอลา ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของทีม โดยสโมสรได้เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1880 โดยใช้ทีมในตอนนั้นว่า เซนต์มากส์(เวสต์กอร์ตัน) โดยมีทางด้านของ แอนนา คอนเนลล์ และ คนดูแลโบสถ์ เซนต์มากส์อีก 2 คนเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งแต่เดิมทีนั้นเมืองแมนเชสเตอร์ อยู่ทางตะวันออกและได้ย้ายมาอยู่ที่สนามใหม่ ในย่านไฮด์ โรด ของเมืองอาร์ดวิก ใกล้กับเมืองแมนเชสเตอร์ และได้เปลี่ยนชื่อทีมเป็น “ฮาร์ดวิกเอเอฟซี” และได้เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลลีกอังกฤษในฐานะสมาชิกก่อตั้ง ในระดับดิวิชั่น 2 ในปี ค.ศ. 1892

และได้ประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างนักในช่วงปี ค.ศ 1893-1894 ซึ่งทำให้ต้องมีการรื้อกระบวนการและระบบบริหารของทีมชุดใหญ่ทั้งหมด ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ ฮาร์ดวิกเอเอฟซี เปลี่ยนเป็น “แมนเชสเตอร์ซิตี้ฟุตบอลคลับ หรือ Manchester City football Club  ใน ค.ศ. 1920 สนาม ไฮโรด ได้เกิดเพลิงไหม้และเสียหายอย่างหนัก จนต้องย้ายมายังสนาม เมนโรดแทน และในปี ค.ศ. 2003  แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้เปลี่ยนสนามเหย้าอีกครั้ง โดยครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “เอดิฮัต สเตเดี้ยม” และใช้ชื่อและสนามแห่งนี้มาจนถึงปัจจุบัน ปัจจุบัน เอดิฮัต สเตเดี้ยม มีความจุมากกว่า 48,000 ที่นั่งโดยเช่ากับสภาเมืองแมนเชสเตอร์มานานกว่า 250 ปี ค.ศ. 1899 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประกาศให้อังกฤษรู้ถึงศักยภาพด้วยการคว้าแชมป์ ดิวิชั่น 2 และเลื่อนขึ้นไปยังดิวิชั่น 1  ก่อนที่จะได้แชมป์เอฟเอ คัพ มาครอง ในปี ค.ศ. 1904

แชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เกิดขึ้นเมื่อฤดูกาล 2011-2012

ด้วยฝีมือการคุมทีมของ โรแบร์โต้ มันชินี่ ที่สามารถเอาชนะและแซงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อนร่วมเมืองเดียวกันในเกมสุดท้าย ซึ่งใช้เกณฑ์ในการวัดผล ลูกได้เสีย ซึ่งมีลูกได้เสียมากกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 8 ประตู และได้แชมป์อีกครั้งในยุคของ มานูเอล เปเยกรินี่ ในฤดูกาล 2013-2014 เป็นการคุมทีมพรีเมียร์ลีกและได้แชมป์ครั้งแรกของเปเยกรินี่

ยุคที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลายเป็บทีมอันดับหนึ่งของโลกด้วยฝีมือการคุมทีมของโจเซป เป๊บ กวาดิโอล่า ผู้ที่ทำให้ได้แชมป์พรีเมียร์ ลีก 2 สมัยติดต่อกันในฤดูกาล 2016-2017 และ 2017-2018 และได้สร้างสถิติใหม่ๆ มากมายในพรีเมียร์ ลีก ไม่ว่าจะเป็นการต่อบอล , การยิงประตู , คะแนนสูงสุดตลอดกาล

ปัจจุบันสโมสร ยังอยู่บนเส้นทางในการลุ้นแชมป์พรีเมียร์ ลีก เช่นเดียวกับสโมสรยักษ์ใหญ่อื่นๆ ถึงแม้ว่าผลคะแนนจะมีความต่างจากหัวตาราง แต่มีการแข่งน้อยกว่า 1 เกม ทำให้สามารถขยับและมีคะแนนห่างได้เพียง 2 คะแนนเท่านั้น

สามารถรับข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sccwiki.com/

ขอบคุณข้อมูลจาก : SCC777

อ้างอิง https://th.wikipedia.org/wiki/

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball