นักเตะฟุตบอล
ฟุตบอล

หากเอ่ยชื่อ ฟุตบอล กองหน้าระดับท็อปของยุโรป ณ ปัจจุบัน ชื่อของโรเมลู ลูกากู ต่างถูกพูดถึงกันในวงกว้าง เนื่องจากดาวยิงร่างใหญ่ชาวเบลเจี้ยนนั้น ถูกจับตามองมาตั้งแต่ที่เจ้าตัวยังเป็นนักเตะเยาวชน ลูกากูเกิดวันที่ 13 พฤษภาคม 1993 ที่เมืองอันเวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับ รูเปิล บูมส์ สโมสรระดับท้องถิ่นของเบลเยี่ยม ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ วินแท่ม, ลีร์เซ่ และมาจบที่ อันเดอร์เลชท์ ยอดทีมของเบลเยี่ยม

ลูกากูมีจุดเด่นมาตั้งแต่เป็นเยาวชน เขามีร่างกายที่สูงใหญ่และแข็งแกร่งนำหน้าเด็กวัยเดียวกัน และด้วยเทคนิค ความแข็งแกร่งของเขา ทำให้เขาถูกดันขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ของทีมฟุตบอลในฤดูกาล 2009 พร้อมกับประเดิมสนามในจูปิแลร์ลีกในวันที่ 22 สิงหาคม ปี 2009 พบกับ ชูเต้ วาเรเกม ในวัยเพียงแค่ 16 ปีเท่านั้นอีกทั้งยังใช้เวลาแค่ 21 นาที ประเดิมประตูแรกของตัวเองบนลีกสูงสุดได้สำเร็จ ซึ่งในฤดูกาลนั้นเขาลงสนามให้กับทีมไปทั้งหมด 46 นัดซัดไป 19 ประตูกับอีก 11 แอสซิสต์( 15 ประตูในลีก 4 ประตูในยูโรปาลีก) ปีนั้นอันเดอร์เลชท์จบด้วยการเป็นแชมป์ลีกพ่วงด้วยตำแหน่งดาวซัลโวของจูปิแลร์ลีกเบลเยี่ยม

ฤดูกาล 2010/11 คืออีกปีที่เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมลงสนาม 52 นัดยิงได้ 19 ประตูกับอีก 7 แอสซิสต์ ซึ่งด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งอายุยังไม่ถึง 20 ปีด้วยซ้ำ ทำให้เขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดของวงการฟุตบอลเบลเยี่ยม และสุดท้ายก็เป็นเชลซีที่ยื่นข้อเสนอมูลค่า 15 ล้านยูโร(ประมาณ) คว้าตัวไปเล่นในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ที่เชลซีนั้นเขาต้องพบเจอขวบปีที่ยากลำบากภายใต้การคุมทีมของ โจเซ่ มูริญโญ่ เมื่อไม่สามารถยึดพื้นที่ในทีมชุดใหญ่ได้เนื่องจากมี ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ขวางทางเขาอยู่ ต้องลงไปเล่นกับทีม U-23 บ่อยครั้ง ก่อนจะถูกปล่อยตัวไปในรูปแบบการยืมตัวที่ เวสบรอมวิชต์ ก่อนจะทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม ลงเล่นในพรีเมียร์ไป 35 นัดซัดไป 17 ประตูกับอีก 7 แอสซิสต์

หลังจากกลับมาจากการยืมตัวกับเวสบรอมต์ ฤดูกาล 2014/15 อนาคตของเจ้าตัวก็ยังไม่แน่นอนและคราวนี้ก็เป็น เอฟเวอร์ตัน ที่ขอยืมตัวไปใช้งานอีกครั้ง เขาระเบิดฟอร์มได้อย่างสุดยอดกับพลพรรคท็อฟฟี่สีน้ำเงิน ลงสนามรวมทุกรายการ 48นัดซัดไป 20 ประตูกับ 7 แอสซิสต์(10 ลูกในพรีเมียร์ลีก 8 ลูกในยูโรปาลีก 2 ลูกในเอฟเอคัพ) ปีนั้นเขาจบด้วยการเป็นดาวซัลโวยูโรปาลีก ทำให้เอฟเวอร์ตันตัดสินใจซื้อขาดด้วยราคา 50 ล้านยูโร(ประมาณ) พอถูกซื้อขาดมาอยู่ที่ กูดิสันพาร์ค เหมือนเจ้าตัวมีความมั่นใจมากขึ้น ปีนี้อาจจะเป็นขวบปีที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เล่นในเวทีพรีเมียร์ลีกมา เมื่อลงสนามในฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 37 นัดยิงไป 18 ประตูกับอีก 7 แอสซิสต์ ทำให้เขาตกเป็นข่าวกับทีมใหญ่ในยุโรปหลายทีม สุดท้ายแล้วปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุ่มเงิน 84 ล้านยูโร(ประมาณ) กระชากลูกากูไปล่าตาข่าย

ปีแรกที่ลงเล่นให้ยูไนเต็ดฤดูกาล 2017/18 ลงสนามให้ทีม 34 นัดยิงไป 16 ประตูกับอีก 7 แอสซิสต์ แต่ด้วยฟอร์มการเล่นในสนามที่ไม่มีส่วนร่วมกับเกมมากนัก ทำให้เจ้าตัวถูกตั้งคำถามจากสื่อและแฟนฟุตบอล โหมกระหน่ำใส่ตัวเขาส่งผลให้ฤดูกาล 2018/19 ฟอร์มการเล่นของเขาดร็อปลงอย่างเห็นได้ชัด 32 นัดยิงไปแค่ 12 ประตูกับอีก 1 แอสซิสต์ ก่อนที่จะเป็นอินเตอร์ มิลานรับไปดูแลต่อด้วยสนนราคา 74 ล้านยูโร(ประมาณ) เหมือนว่าที่สนามจูเซ็ปเป้ เมอัซซ่า จะเป็นที่ที่ใช่ของเจ้าตัว เพียงปีแรกที่ลงเล่นในอิตาลี เจ้าตัวยิงไป 23 ประตูจากการลงสนาม 36 นัดในเซเรียอาและก็ซัดไปอีก 7 ประตูในยูโรปาลีก พาอินเตอร์เข้าชิงชนะเลิศในรายการยุโรปได้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี(เข้าชิงล่าสุดคือ ชปล ปี2010 ชนะบาร์เยิร์น 2-0) ฟอร์มของเขาต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เมื่อลงสนามให้อินเตอร์ 8 นัดยิงได้ 7 ประตูกับอีก 2 แอสซิสต์

สามารถรับข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sccwiki.com/

อ้างอิง https://th.wikipedia.org/wiki/

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball