ฟุตบอล

ฟุตบอล หลายๆคนในตอนนี้คงจะมีความคุ้นเคยกับคำว่า VAR  หรือ Video assistant referee ผู้ช่วยผู้ตัดสินฟุตบอล ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในการช่วยในการติดสินความถูกต้องของวงการลูกหนัง เช่น ล้ำหน้า , การทำผิดกติกา และอื่นๆ เพื่อให้การตัดสินเป็นไปอย่างเที่ยงตรงที่สุด ซึ่ง VAR  ทำให้การตัดสินสามารถย้อนกลับได้และ VAR มีผลกับอารมณ์ในเกมการแข่งขันเป็นอย่างมาก

VAR ตัดสินการแพ้ชนะ หรือ เสมอกีฬา ฟุตบอล จริงหรือไม่

คงจะเป็นเรื่องธรรมดาที่เหล่าบรรดานักฟุตบอลในสนาม หรือ แม้กระทั่งแฟนบอลของทีมที่ทำประตูได้จะดีใจ แต่นั้นมันเมื่อหลายปีก่อนที่จะมี VAR เมื่อใดก็ที่นักฟุตบอลส่งลูกฟุตบอลเข้าไปยังตาข่ายของฝั่งตรงข้ามได้ ด้วยวิธีที่ไม่ใช่การ ทำฟาวส์ใส่ก่อนหน้า , หรือ ล้ำหน้าอย่างชัดเจนที่สุด นักเตะและแฟนบอลก็สามารถดีใจได้แบบสุดเหวี่ยง เพราะ เสียงนกหวีดของกรรมการหลังลูกฟุตบอลเข้าถือเป็นการตัดสินที่เด็ดขาดและไม่สามารถกลับคำตัดสินได้ ทำให้ฟุตบอลกลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

จนการถกเถียงเกิดขึ้นในการแข่งขัน ระหว่างฝั่งหนึ่งและฝั่งตรงข้าม กับเรื่องความถูกต้องในการตัดสินซึ่งทำให้เกิดเทคโนโลยีมากมายตามมาในการช่วยให้ฟุตบอลกลายเป็นกีฬาที่มีความถูกต้องในการตัดสินแพ้ ชนะ หรือ เสมอมากยิ่งขึ้น และความถูกต้องก็มาพร้อมกับความแปลกในการลุ้นสนุกกับเกมกีฬาฟุตบอล

มีจำนวนเกมการแข่งขันไม่น้อยเลยทีเดียวที่ VAR ตัดสินการแพ้ชนะ หรือ เสมอ ทำให้การแข่งขันแปรผัน ซึ่ง VAR สำหรับนักฟุตบอลในตำนานหลายๆ คนนั้นพูดให้เสียงในทางเดียวกันว่า ยุติธรรมคือสิ่งที่ดี แต่ความสนุกจะลดลงไปด้วย แน่นอนว่าในปัจจุบันเมื่อผู้เล่นยิงประตูเข้าแล้วการดีใจก็อาจจะไม่สุดเหวี่ยง เช่นเดียวกันแฟนบอล เพราะ ต้องมาลุ้นเรื่องลำหน้า หรือ ฟาวส์ เนื่องจากหากไม่มีการตัดเกมหรือการล้ำหน้าแบบโจ่งครึ่มแล้ว ผู้ตัดสินในนามและไลน์นแมนจะไม่เป่าเบรกเกมหรือยกธง จะปล่อยให้เกมจบและหากเป็นประตูจะมีการย้อนกลับมาดู VAR เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง

VAR ทำให้เกมฟุตบอลเป็นปรากฎการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ ตัวอย่างเกมที่ VAR พรากคะแนนจากทีมทีมหนึ่ง  แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด vs ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน หลังจากสิ้นเสียงนกหวีด 90 นาทีแล้ว ทั้งคู่ควรคะแนนไปฝั่งละ 1 คะแนน แต่ก่อนที่บอลจะตาย กลับไปโดนแขนของมือของ นีล โมเปย์ ก่อนที่บอลจะกระดอนออกหลังไป จากนั้น VAR ก็ทำงานเพื่อตรวจสอบและเป็นเกมที่ผู้ตัดสินเป่าหมดเวลาการแข่งขันไปแล้ว แต่กลับให้มีการเตะจุดโทษอีกครั้ง หรือ เรียกง่ายๆ ว่าให้กลับมาเล่นใหม่ เนื่องจากการแฮนด์บอลนั้นอยู่ในช่วงเวลาเกมการแข่งขัน

ดังนั้นเทคโนโลยี VAR มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้มีความยุติธรรมมากขึ้นแต่ก็ต้องแลกมาด้วยความสนุกที่อาจจะหายไป ศิลปะในการตัดสินเกมฟุตบอล จุดผิดพลาดคือสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ในการเล่นกีฬาชนิดนี้ ในอีกหลายปีต่อจากนี้ แฟนบอลจะชินและเข้าใจ VAR และเกมการแข่งขันจะกลับมาสนุกเช่นเคยครั้งก่อนที่จะมีการใช้ VAR เกิดขึ้น

สามารถรับข่าวสารฟุตบอลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sccwiki.com/

ขอบคุณข้อมูลจาก : SCC777

อ้างอิง https://th.wikipedia.org/wiki/

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball