วิธีแก้ Ghost Touch บน iPhone

แน่นอนว่าในปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่มักจะชอบใช้โทรศัพท์มือถือ iPhone กันเป็นส่วนมาก ซึ่งหลาย ๆ คนก็คงจะเจอปัญหาเดียวกันนั่นก็คือหน้าจอโทรศัพท์ iPhone นั้นมีปัญหา เช่น อยู่ ๆ App ต่าง ๆ ก็เปิดขึ้นมาเองโดยที่เราไม่ได้ไปกดเปิด หรือ ตัวหน้าจอเหมือนมีคนมาทัชไปมาเอง โดยที่เรายังไม่ได้แตะต้องอะไรเลย โดยสิ่งนี้เรียกอีกอย่างนึงว่า Ghost Touch ซึ่งปัญหานี้มักเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะกับ iPhone X และ iPhone 11 พี่มักจะพบเจอปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอทัชสกรีน วันนี้เราจึงได้หา วิธีแก้ Ghost Touch บน iPhone มาให้เหล่าสาวก iPhone ที่มีปัญหาเกี่ยวกับ Ghost Touch ได้แก้ไขกันจะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

วิธีใช้งาน cloud จัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ สะดวก ทำไม่ยาก

วิธีแก้ Ghost Touch บน iPhone

iPhone เหมือนใครมาจิ้มทั้งที่ไม่ได้จิ้ม อยู่ ๆ แอปก็เปิดขึ้นมาเอง หรือไอคอนขยับมั่วๆ เหมือนผีสิง แสดงว่ามีปัญหาที่เรียกว่า Ghost touch เกิดขึ้นเมื่อหน้าจอโทรศัพท์ของคุณตอบสนองต่ออินพุตหรือกดที่คุณไม่ได้แตะหน้าจอ  หรือเมื่อมีส่วนหนึ่งของหน้าจอที่ไม่ตอบสนองต่อการสัมผัสของคุณโดยสิ้นเชิง โทรศัพท์ของคุณจะเปิดแอปขึ้นมาเองและแตะปุ่มแบบสุ่มโดยที่คุณไม่ต้องแตะหน้าจอ หากเจออาการ ทัชสกรีนรวน หรือ ghost touch อาจเกิดจากดิจิไทเซอร์ที่ผิดพลาดหรือหน้าจอแตก ในบางกรณี หรือสิ่งสกปรกใต้หน้าจอ หรือความเสียหายจากการโดนน้ำ ทำให้เกิดอาการ Ghost Touch เรามาดู วิธีแก้ Ghost Touch บน iPhone กันเลย

1.รีสตาร์ท iPhone ถ้าหน้าจอ iPhone ตอบสนองทั้งที่ไม่ได้สัมผัส ลองรีสตาร์ทดู รีสตาร์ท iPhone แล้วช่วยแก้ปัญหา ghost touch ได้

  • สาเหตุ เพราะแอปหรือบาง process ผิดปกติ

2.เอาสายชาร์จหรืออุปกรณ์อื่นที่ไม่ใช่ของ Apple ออก

  • สาเหตุที่ 1 ถ้าใช้สายชาร์จหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของ iPhone ที่ไม่ใช่ของ Apple ลองถอดออก ว่ายังมีปัญหาไหม สายชาร์จ แจ็คแปลงหูฟัง เคสชาร์จแบต และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ของ Apple แท้ ถ้าเสียบกับพอร์ท Lightning ไว้ บางทีจอก็ตอบสนองแปลก ๆ ถ้ามีปัญหา ghost touch ตอนใช้อุปกรณ์พวกนี้ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นสาเหตุ
  • สาเหตุที่ 2 ถ้าเช็กแล้วมีปัญหาที่สายชาร์จ อาจจะลองเสียบชาร์จที่ปลั๊กอื่นหรือใช้สายชาร์จนั้นกับอุปกรณ์อื่น เช่น เสียบกับคอมแทนปลั๊กที่ผนัง จะได้ตัดปัญหาว่าไม่ได้เป็นที่ปลั๊ก สายพ่วง หรือปลั๊กราง

วิธีแก้ Ghost Touch บน iPhone

3.ทำความสะอาดหน้าจอ

  • สาเหตุที่ 1 ขจัดคราบ ฝุ่น และเศษสิ่งสกปรกด้วยผ้านุ่มๆ แบบขนไม่ร่วง ถ้า iPhone มีปัญหา ghost touch อาจจะเป็นเพราะมีอะไรติดหน้าจอ ให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดจะดีที่สุด เช่น ผ้าเช็ดแว่น เป็นต้น ถ้าไม่มีผ้าไมโครไฟเบอร์ ลองใช้เสื้อยืดผ้าคอตตอนนุ่มๆ แทน เอาผ้าเช็ดหน้าจอเบาๆ จนสะอาด ไม่มีอะไรติด
  • สาเหตุที่ 2 ปิด iPhone ตอนทำความสะอาด จะได้ไม่เผลอไปเปิดแอปหรือส่งข้อความโดยไม่ตั้งใจ
  • สาเหตุที่ 3 ถ้าเป็นคราบเหนียว ลองเอาผ้าชุบน้ำกลั่นแค่นิดเดียวให้พอหมาด แล้วเช็ดทำความสะอาด

4.เปลี่ยนหรือเอาฟิล์มกันรอยออก

  • สาเหตุที่ 1 ฟิล์มกันรอยบางทีก็ทำให้จอมีปัญหา โดยเฉพาะถ้ามีฝุ่น ผง ผม หรือกระทั่งฟองอากาศติดอยู่ระหว่างหน้าจอกับชั้นฟิล์ม/กระจกกันรอย อีกทีคือติดฟิล์มไม่ดีแต่แรก หรือกระจกกันรอยมีรอยแตกร้าว แบบนี้ให้เปลี่ยนทันทีที่สังเกตเห็น
  • สาเหตุที่ 2 คุณลอกฟิล์มกันรอยออกเองได้โดยใช้มือเปล่า บัตรเครดิต หรือเทปพันสายไฟ ลองอังความร้อนต่ำๆ นิดนึงก่อน แล้วจะช่วยให้กาวละลาย เอาออกง่ายขึ้น

5.รีเซ็ตเครื่องกลับค่าโรงงาน

  • สาเหตุที่ 1 ลบข้อมูลแล้วรีเซ็ต iPhone เพื่อแก้ทุกปัญหา. ก่อนจะนัดปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญและมีใบอนุญาต ลองรีเซ็ต iPhone กลับค่าโรงงาน หรือ factory settings ดูเองก่อน แต่ข้อมูลทั้งหมดในเครื่องจะถูกลบหายไปเหมือนเครื่องใหม่
  • สาเหตุที่ 2 ก่อนจะทำ factory reset ให้ back up ข้อมูลใน iPhone ไว้ก่อน จะได้ไม่เสียข้อมูลสำคัญไป

สรุป Ghost Touch เป็นปัญหาหน้าจอที่น่าหงุดหงิดที่คุณอาจจะพบได้กับหน้าจอแสดงผล iPhone เมื่อหน้าจอของคุณเด้งหรือแตะปุ่มด้วยตัวเอง แตะตรงไหนก็รวนไปหมด ปัญหานี้น่ารำคาญยิ่งกว่าหน้าจอแตกเสียหาย แต่ในบทความนี้มี วิธีแก้ Ghost Touch ให้คุณแล้ว เป็นวิธีง่าย ๆ สามารถทำตามได้


ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball