ส่อนขวัญ คืออะไร

หลาย ๆ คนคงเคยฟังเพลง ขวัญเอยขวัญมา ของ PALMY กันมาบ้างแล้วใช่ไหม สำหรับใครที่เคยดู MV เพลงนี้ก็คงมีบางคนเอะใจเนื้อหาขอ MV เพลงอยู่ไม่น้อย เหตุเพราะใน MV เพลงได้ มารี เบิร์นเนอร์ มารับบทเป็นผู้เสียขวัญจากการเสียคนรักเหตุเพราะคนรักตนนั้นไปแต่งงานกันคนอื่น โดยตัวเอกนั้นโศกเศร้าจนไม่สามารถทำอะไรได้ เนื้อหา MV สำหรับบางคนก็คงเข้าใจดีอยู่แล้วโดยเฉพาะชาวอีสานเนื่องจากใน MV เพลงขวัญเอยขวัญมานี้ คือพิธีส่อนขวัญ ซึ่งเป็นพิธีกรรมของชาวอีสานนั่นเอง รวมทั้งล่าสุดพิธีส่อนขวัญนี้ยังมีมาโผล่ในภาพยนต์เรื่อง สัปเหร่อ อีกด้วย ก่อนจะดูหนังกันเรามาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่าพิธี ส่อนขวัญ คืออะไร ตามมาดูกันเลย

ประวัติวันฮาโลวีน ย้อนประวัติวันปล่อยผี พร้อมกิจกรรมยอดนิยมที่ต้องทำ

ส่อนขวัญ คืออะไร มาทำความเข้าใจกันเลย

ส่อนขวัญ เป็นพิธีทางความเชื่อของภาคอีสานที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีคนเจ็บไข้ได้ป่วยทางใจ จะด้วยการประสบอุบัติเหตุก็ดี หรืออาการเจ็บป่วยทางกายก็ตาม โดยพิธีส่อนขวัญ มีความเชื่อว่า เมื่อบุคคลใดเกิดเรื่องราวดังกล่าวขึ้นจะทำให้ขวัญหนีดีฝ่อ หายป่วยแล้วก็จะมีอาการซึมเศร้า ไม่สดชื่น ไม่แจ่มใสเหมือนคนปกติ จึงทำให้ผู้เฒ่าผู้แก่มักจะทำพิธีนี้ขึ้นเพื่อเป็นการนำขวัญและกำลังใจของคนๆ นั้นกลับมา ชาวอีสานบางคนกล่าวว่า หากไม่ทำ พิธีส่อนขวัญคนป่วยกลับมามีอาการอีก

คำว่า ส่อน มีความหมายว่า การตักหรือช้อน ฉะนั้นแล้วภาพที่หลายๆ คนได้เห็นแม่และคุณแม่ใหญ่ของตัวละครในภาพยนตร์ สัปเหร่อ กำลังถือสวิงที่มีของภายใจตักช้อนอะไรบางอย่างอยู่นั้น นั่นคือ การช้อนเอาขวัญกลับมาตามที่ต่าง ๆ นั้นเอง

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีนี้ก็จะมี สวิง หมากพลู บุหรี่ ข้าวเหนียวหนึ่งปั้นและไข่ต้มสุกหนึ่งฟอง ข้าวตัม ฝ้ายที่ใช้สำหรับผูกแขน ของหวาน ดอกไม้และเสื้อผ้าของผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วย หลังประกอบพิธีเส้นฝ้ายหรือสายสิญจน์จะนำมาผู้ที่ข้อมือเพื่อ “รับขวัญ”

ส่อนขวัญ คืออะไร

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

สำหรับพิธีกรรมส่อนขวัญ ยังปรากฏในฉากสุดท้ายของเอ็มวีนี้ที่ทำเห็นกันว่า นางเอกได้เอาไข่ต้มให้กับพระเอกกินในช่วงท้าย แม้จะเป็นความเสียใจที่มากเท่าไหร่ก็ตาม แต่เพื่อให้เอาขวัญกลับมานางเอกจึงต้องกินไข่และป้อนให้กับพระเอกเปรียบเสมือนการคืนขวัญ คืนเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้แก่กัน

กรณีในภาพยนตร์ สัปเหร่อ ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในเวลานี้ ต้องเต ผู้กำกับเลือดอีสาน ตั้งใจนำเสนอการเรียกขวัญที่หล่นหายไปจากอุบัติทางกาย ในมุมของความเจ็บป่วยทางใจที่ทำให้ขวัญหนีสติหายไม่แพ้กัน ต้องเตยังนำเสนอพิธีกรรมนี้ไว้อย่างเด่นชัดใน มิวสิควิดีโอเพลง ขวัญเอยขวัญมา ของปาล์มมี่ ในมิวสิคจะเห็นยายของนางเอกได้ใช้สวิงที่มีชุดแต่งงาน ไปช้อนขวัญตามสถานที่ที่นางเอกเคยไปกับพระเอก ไม่ว่าจะเป็นในห้างสรรพสินค้าที่เคยไป โรงหนังที่เคยดูหนังด้วยกัน ให้คืนกลับมายังตัวนางเอกเช่นเดิม

สรุป เป็นไงกันบ้างครับ คราวนี้ทุกคนคงรู้จักกันแล้วใช่ไหมว่าพิธีส่อนขวัญ คืออะไร ซึ่งพิธีส่อนขวัญนี้เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างมากใน MV เพลงขวัญเอยขวัญมา ของ PALMY และล่าสุดยังมีมาโผล่ในภาพยนต์เรื่อง สัปเหร่อ อีกด้วย ซึ่งพิธีส่อนขวัญนี้ ถ้าจะเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ สำหรับใครที่อ่านถึงตรงนี้แล้วงงก็คือ พิธีนี้เรียกได้ว่าเป็นพิธีที่ปลอบขวัญ หรือเก็บขวัญที่เสียกลับคืนมาให้คนที่เสียขวัญ หรือช็อคจากเหตุหารณ์ใด ๆ เนื่องจากได้เสียขวัญ และโศกเศร้ากันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั่นเอง


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball