อัลลิเกเตอร์ vs จระเข้

ถ้าพูดถึงสัตว์ที่ดุร้าย หลายๆคนคงนึกถึงเจ้า อัลลิเกเตอร์ หรืออีกชื่อคือ จระเข้ตีนเป็ด โดยคนส่วนใหญ่ก็คงมักจะนึกว่ามันก็คือ จระเข้ ทั่ว ๆ ไปเหมือนบ้านเรา ตามดั่งชื่อของมันกันใช่ไหม

ซึ่งไม่แปลกเลย เนื่องด้วยสัตว์ทั้ง 2 ชนิดนี้ มีลักษณะและหน้าตาค่อนข้างที่จะคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก ทำให้ถูกเข้าใจผิดอยู่บ่อย ๆ ว่ามันคือจระเข้ทั่วไป แต่รู้หรือไม่ ว่าเจ้าจระเข้ตีนเป็ดนี้เป็นถึงสัตว์ดึกดำบรรพ์กันเลยทีเดียว เกริ่นกันถึงตรงนี้อยากรู้กันแล้วหรือยังว่าสัตว์ทั้ง 2 สายพันธ์นี้แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราได้ทำการหาข้อมูลมาเปรียบเทียบเจ้าสัตว์ 2 ชนิดนี้กัน พร้อมจะพาทุกท่านมาหาคำตอบกันว่า เจ้าสัตว์ 2 ชนิดนี้แตกต่างกันอย่างไร

กลุ่มฮามาส คือใคร ทำความรู้จักชนวนเหตุ สงครามอิสราเอล

อัลลิเกเตอร์ กับ จระเข้ ชวนทำความเข้าใจข้อแตกต่างกัน

รู้จักข้อแตกต่างระหว่าง “จระเข้” กับ ” จระเข้ตีนเป็ด ” สองสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกัน หลังไทยขุดพบฟอสซิล “อัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล” โดยสืบเนื่องจากทางนักธรณีวิทยาไทย ค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของอัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก “อัลลิเกเตอร์มูลเอนซิส” หรือ “อัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล” ที่ตำบลใหม่ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมมีข้อสันนิษฐานจากผู้เชี่ยวชาญว่า เป็นสายพันธุ์อัลลิเกเตอร์ที่มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อประมาณ 230,000 ปีก่อน อาจจะทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า “จระเข้” กับ “อัลลิเกเตอร์” มีความแตกต่างกันอย่างไร? ในเมื่อสัตว์ทั้งสองชนิดนี้ มีลักษณะคล้ายกันมาก

  • บทความจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. สาขาชีววิทยา ระบุว่า

อันที่จริงแล้วสัตว์ 2 ชนิดนี้จัดอยู่ในไฟลัมเดียวกันคือ ไฟลัมคอร์ดาตา (Phylum Chordata) คลาสเรปทิเลีย (Class Reptilia) แต่มีวงศ์ (Family) ที่ต่างกัน โดยจระเข้ จัดอยู่ในวงศ์ Crocodylidae ในขณะที่อัลลิเกเตอร์ จัดอยู่ในวงศ์ Alligatoridae

ทั้งจระเข้ และอัลลิเกเตอร์เป็นสัตว์เลือดเย็นที่มีอุณหภูมิของร่างกายไม่คงที่ คือจะเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิของสภาพแวดล้อม จึงมักอาศัยอยู่ตามบึงหรือแหล่งน้ำที่มีอุณภูมิเฉลี่ยประมาณ 27 องศาเซลเซียส เพราะอุณหภูมิดังกล่าว จะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเหมาะสม

จากการสำรวจพบว่า จระเข้ส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกา ทวีปแอฟริกา และทวีปเอเชีย ซึ่งจระเข้สายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือ จระเข้น้ำเค็ม โดยวัดขนาดความยาวลำตัวได้สูงสุด 9 เมตรและมีน้ำหนักตัวมากกว่า 1 ตัน ในขณะที่อัลลิเกเตอร์ มักอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉลี่ยแล้วอัลลิเกเตอร์จะมีขนาดลำตัวเล็กกว่าจระเข้ คือมีความยาวลำตัวเฉลี่ย 4.5 เมตร แต่ทั้งจระเข้และอัลลิเกเตอร์ มีอายุเฉลี่ยนานถึง 50 ปี

  • ส่วนความแตกต่างของทั้งสองสายพันธุ์ที่สามารถสังเกตได้ชัดคือ

ลักษณะของปากและขากรรไกร โดยปากของอัลลิเกเตอร์จะมีลักษณะกว้าง คล้ายรูปตัว U ในขณะที่จระเข้ จะมีลักษณะปากที่ยาวกว่า คล้ายรูปตัว V ซึ่งลักษณะดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับชนิดของเหยื่อที่พวกมันกิน โดยอัลลิเกเตอร์จะกินสัตว์ขนาดเล็ก ส่วนจระเข้จะกินสัตว์ขนาดเล็กไปจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ดังนั้นจึงต้องมีกรามที่ช่วยในการกัดเป็นพิเศษ

อัลลิเกเตอร์ vs จระเข้

อีกหนึ่งความแตกต่างทางกายภาพของทั้งสองชนิดคือ จระเข้ จะมีลำตัวเป็นสีเหลืองอมเทา ในขณะที่ อัลลิเกเตอร์ จะมีลำตัวสีดำอมน้ำตาล นอกจากนี้ อัลลิเกเตอร์ส่วนใหญ่ชอบอาศัยในแหล่งน้ำจืด ในขณะที่จระเข้ ชอบอาศัยในแหล่งน้ำกร่อยหรือแหล่งน้ำเค็มเช่นบริเวณป่าชายเลนและทะเล

สสวท. เสริมว่า อัลลิเกเตอร์ส่วนใหญ่ไม่มีนิสัยก้าวร้าว เว้นเสียแต่ว่าจะรู้สึกถูกรบกวนหรือถูกบุกรุกอาณาเขต ผิดกับจระเข้ที่มีนิสัยก้าวร้าวกว่า เพราะจระเข้ส่วนใหญ่จะมีอาณาเขตของตัวเอง หากมีผู้บุกรุกเข้ามาในอาณาเขต จระเข้จะโจมตีทันที โดยเฉพาะจระเข้สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่บริเวณแม่น้ำไนล์ อย่างไรก็ตาม แนะนำว่าพยายามอย่าเข้าใกล้ทั้งจระเข้ และอัลลิเกเตอร์จะดีที่สุด

สรุป จระเข้ตีนเป็ด vs จระเข้ แตกต่างกันอย่างไร โดยปากของอัลลิเกเตอร์จะมีลักษณะกว้าง คล้ายรูปตัว U ในขณะที่จระเข้ จะมีลักษณะปากที่ยาวกว่า คล้ายรูปตัว V ซึ่งลักษณะดังกล่าวถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับชนิดของเหยื่อที่พวกมันกิน และจระเข้ จะมีลำตัวเป็นสีเหลืองอมเทา ในขณะที่ อัลลิเกเตอร์จะมีลำตัวสีดำอมน้ำตาล นอกจากนี้ อัลลิเกเตอร์ส่วนใหญ่ชอบอาศัยในแหล่งน้ำจืด ในขณะที่จระเข้ ชอบอาศัยในแหล่งน้ำกร่อยหรือแหล่งน้ำเค็ม


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball