เมกาโลดอน

ฉลามยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์  ” เมกาโลดอน ” สุดยอดนักล่าแห่งใต้ท้องทะเลที่สามารถล่าวาฬเป็นอาหาร และได้มีการสูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อราว 2.6 ล้านปีก่อน แต่ได้มีตนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าเรื่อง MEG 2 ที่ได้เล่าถึงเรื่องเล่าเมกาโลดอนที่มีชีวิตรอดมาถึงปัจจุบัน เพราะฉะนั้นคนดูอย่างเราควรทำความรู้จักฉลามยักษ์เพื่อเตรียมพร้อมการดูหนัง

เมกาโลดอน ฉลามยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์ ที่ต่างจากหนังดังอย่างสิ้นเชิง

  • เมกาโลดอน สูญพันธุ์ไปแล้วแน่หรือ

มีหลักฐานยืนยันว่าเม็กกาโลดอนซึ่งเรียกได้ว่าเป็นไดโนเสาร์แห่งเผ่าพันธุ์ฉลาม ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อราว 2.6 ล้านปีก่อน แต่ก็ยังคงมีข่าวเล่าลือในยุคปัจจุบันว่ามีผู้พบเห็นฉลามขนาดใหญ่ผิดสังเกตในน่านน้ำหลายแห่ง ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง The Meg ได้นำมาเป็นท้องเรื่องที่เล่าขานว่า ยังคงมีเม็กกาโลดอนรอดชีวิตและดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน

  • เมกาโลดอนอยู่ในยุคไดโนเสาร์จริงหรอ?

ถึงแม้มีคนจำนวนมากเข้าใจว่าเมกาโลดอนอยู่ในยุคไดโนเสาร์ แต่ความจริงนั้นยุคได้ไดโนเสาร์ได้สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อราว 65 ล้านปีก่อน ส่วนฉลามยักษ์อย่างเมกาโลดอนนั้นได้สูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อราว 2.6 ล้านปีก่อน

เมกาโลดอน

  • ทำไมจึงสูญพันธุ์

นักวิชาการหลายท่านทราบดีว่าเมกาโลดอนนั่นสูญพันธุ์ตอนไหน แต่ไม่ทราบว่าสูญพันธุ์เพราะเหตุได้จึงมีแนวคิดต่าง ๆ นานา แต่มีทฤษฎีของนักบรรพชีวินวิทยาพบว่า เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันเมื่อหลายล้านปีก่อนมากกว่า

การที่ระดับน้ำทะเลลดลงส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบนิเวศชายฝั่งที่เม็กกาโลดอนอาศัยอยู่ ทำให้พื้นที่ในการหาอาหารมีไม่เพียงพอ จนสัตว์ทะเลยุคโบราณ 36% ซึ่งรวมถึงฉลาม เต่า วาฬและโลมาหลายชนิดพันธุ์ต้องตายลง หลังเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ล้านปี เปิดทางให้ฉลามขาวมีวิวัฒนาการขึ้นมาแทนจนเป็นยอดนักล่าแห่งท้องทะเลในปัจจุบัน

  • เม็กกาโลดอนกินคนหรือเปล่า ?

หลักฐานจากรอยกัดบนฟอสซิลกระดูกวาฬและโลมาที่มีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกับเม็กกาโลดอนชี้ว่า พวกมันคืออาหารของฉลามยักษ์ดึกดำบรรพ์นี้อย่างแน่นอน ซึ่งดร.ปีเมียนโตเห็นว่าเม็กกาโลดอนมีความสามารถในการหาอาหารที่น่าทึ่ง เพราะร่างกายที่ใหญ่โตต้องการอาหารปริมาณมากในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม ดร. ปีเมียนโตคาดว่าขนาดตัวที่ใหญ่มหึมา ไม่น่าจะทำให้เม็กกาโลดอนมีนิสัยเป็นผู้ล่าที่ว่องไวมากนัก แต่อาจจะเป็นนักกินซากตัวฉกาจมากกว่า “ฉลามเป็นเผ่าพันธุ์นักฉวยโอกาส ถ้ามันเจอสัตว์ที่ล่าได้ก็จะล่า แต่ถ้าเจอซากก็ไม่ลังเลที่จะกินเหมือนกัน หากเม็กกาโลดอนยังมีชีวิตอยู่ มนุษย์อาจเป็นมื้ออาหารที่เล็กน้อยเกินไปจนไม่คุ้มที่จะใช้พลังงานออกล่า”

เมกาโลดอน

สรุป ตำนานของฉลามยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์ เมกาโลดอน กลับมาอยู่ในความสนใจของผู้คนอีกครั้ง หลังภาพยนตร์แนวสยองขวัญเรื่อง MEG 2 แต่ภาพลักษณ์และเรื่องราวของฉลามที่สูญพันธ์ไปแล้วหลายล้านปีนี้ ถูกนำเสนอใหม่โดยไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์นัก


ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball