เหมรฺย คืออะไรเหมรฺย บน บาป สาป แช่ง หนังไทยระทึกขวัญจากแดนใต้ในรูปแบบภาพยนตร์ของ “เอกชัย ศรีวิชัย” ได้หยิบเรื่องราวของนาฏศิลป์ทางใต้อย่าง “โนราห์ หรือ มโนราห์” มาถ่ายทอด ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ได้ทำการบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอทายาทสืบสานศิลปะโนรา แต่เมื่อเวลาผ่านไปครอบครัวนี้ไม่ได้ทำตามคำสัตย์สาบาน จึงนำมาซึ่งความสยองขวัญในการทวงคืนสัญญาที่ต้องแลกมาด้วยชีวิต ซึ่งนอกจากจะเป็นศาสตร์นาฏศิลป์สร้างความสุข ความบันเทิงแล้ว ถือเป็นอีกศาสตร์ความเชื่อเรื่องการรักษาของคนในสมัยก่อนด้วย ก่อนที่จะเรื่องการแพทย์สมัยใหม่จะวิวัฒนาการได้ดีแบบปัจจุบันนำแสดงโดย เอกชัย ศรีวิชัย, ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์, รัชนก สุวรรณเกตุ, ฟาบริชโช่ เปาโล, สนธยา ชิตมณี, นาตยา จันทร์รุ่ง, ธนาวุฒิ เกสโร เรามาทำความเข้ากันว่า เหมรฺย คืออะไร เพื่อที่จะมีอรรถรสในการชมภาพยนตร์มากขึ้น

เหมรฺย คืออะไร มาทำความรู้จักกันเลย

เหมรฺย ข้อตกลงพันธสัญญาที่ได้ให้ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งเร้นลับที่เคารพนับถือ หรือศรัทธาตามความเชื่อของคนในพื้นที่นั้น ๆ ถ้าย้อนกลับไปก็คงลากยาวไปถึง ผีปู่ ย่า ตา ยาย ดวงวิญญาณต่างๆ ที่แต่ละบุคคลนั้นได้ยึดเหนี่ยวตามความเชื่อนั่นเอง เพราะเชื่อว่า สิ่งเร้นลับเหล่านั้นได้ให้คุณคอยปกป้อง รักษา ดูแล สร้างความเจริญให้ตามคำขอ แต่คำขอเหล่านั้นส่วนมากก็ต้องแลกเปลี่ยนกับบางสิ่งบางอย่างเช่นกัน

หรือถ้าให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การบนบานศาลกล่าว หากสำเร็จจะทำสิ่งใดเป็นการตอบแทนเป็นต้น  แต่หากไม่ทำตามที่กล่าวไว้ก็จะได้รับผลตามแต่วิบากกรรมของแต่ละคน ถึงขั้นชีวิตตามความเชื่อ และตามข้อมูลนั้น “การเหมรฺย” มี 2 แบบด้วยกันคือ

  • การกล่าวด้วยวาจา
  • การนำสิ่งของมาเป็นตัวแทน ( มักจะใช้สำหรับเรื่องสำคัญมาก ๆ )

a shop for killers เรื่องย่อ ซีรีส์เกาหลีสายนักฆ่า บู๊ระห่ำ ที่ต้องห้ามพลาด

สำหรับเรื่อง เหมรฺย การทวงคำสัตย์สาบาน ที่ต้องแลกด้วยชีวิต

สำหรับเรื่อง “เหมรย” ในรูปแบบภาพยนตร์ของ “เอกชัย ศรีวิชัย” นั้นหยิบเรื่องราวของนาฏศิลป์ทางใต้อย่าง “โนราห์ หรือ มโนราห์” มาถ่ายทอด ซึ่งนอกจากจะเป็นศาสตร์นาฏศิลป์สร้างความสุข ความบันเทิงแล้ว ถือเป็นอีกศาสตร์ความเชื่อเรื่องการรักษาของคนในสมัยก่อนด้วย ก่อนที่จะเรื่องการแพทย์สมัยใหม่จะวิวัฒนาการได้ดีแบบปัจจุบัน

แต่ทั้งนี้เรื่องการรักษาด้วยศาสตร์ดังกล่าวก็ยังมีผู้สืบทอดความรู้และรักษามาจนถึงปัจจุบัน(รักษา อาการจากสิ่งที่มองไม่เห็นตามความเชื่อ และ การแพทย์ปัจจุบันหมดวิธีรักษาแล้ว) ซึ่งจะเรียกกันว่า “ครูหมอโนราห์ , โนราห์โรงครู” ที่หากเจาะลึกเข้าไปอีกนั้นก็ต้องอธิบายกันยาว ๆ เลยทีเดียว

สรุป เหมรฺย ข้อตกลงพันธสัญญาที่ได้ให้ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งเร้นลับที่เคารพนับถือ คนสมัยโบราณมักเชื่อถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อนับถือแล้วก็บนบานศาลกล่าว เมื่อของหาย เจ็บไข้ได้ป่วย สุขทุกข์ได้ยาก เมื่อได้ตามความประสงค์ที่เขาบนไว้ แล้วก็ทำพิธีแก้โดยหมอ การบนนี้มีการบนหลายอย่าง เช่น บนว่าแก้ด้วยโนรา หนังหรือแก้ธูปแก้เทียน หมากพลู จุดลูกประทัด แก้ทวด ติดทองพระ


ขอบคุณเนื้อหาจาก : wikipedia

 

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball