โมซาซอรัส

โมซาซอรัส อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่แห่งโลกใต้ท้องทะเล ในยุคครีเทเชียสที่มีลักษณะทางกายภาพที่คล้ายคลึงกับจระเข้ แต่ความจริงแล้วนักบรรพชีวินวิทยาเชื่อว่ามันมีวิวัฒนการมาจากงูและกิ้งก่า และหนังดังอย่าง Jurassic World ได้ใช้งานโมซาซอรัสได้อย่างมีสิทธิภาพมากเป็นเป็นภาพจำของแฟนหนังหลาย ๆ ท่าน

โมซาซอรัส

เมกาโลดอน ทำความรู้จัก โคตรฉลามดึกกำบรรพ์ เตรียมพร้อมก่อนชม MEG 2

โมซาซอรัส นักล่าสุดน่ากลัวในยุคครีเทเชียส

Mosasaur เป็นสัตว์เลื้อยคลานทางทะเลขนาดมหึมา บางชนิดก็ใหญ่พอๆกับรถโรงเรียน พวกมันอาศัยอยู่ในมหาสมุทรทั่วโลกช่วงยุคครีเตเชียส ร่วมยุคกับไดโนเสาร์อย่างไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ ซึ่งโมซาซอร์จัดเป็นนักล่าตัวฉกาจในมหาสมุทรในช่วงเวลา 80 ล้านปีที่แล้ว

ขนาดของโมซาซอรัส มีการค้นพบว่าขนาดเล็กสุดอยู่ 5-9 เมตร ในขณะที่สายพันธุ์”ไทโลซอร์รัส” มีความยาวอยู่ที่ 16.8-20 เมตร แต่ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าขนาดใหญ่ที่สุดสามารถยาวได้มากถึง 30เมตรเลยทีเดียว ถ้าขนาดยักษ์นี้มันสามารถกลืนวาฬทะเลได้เลย โดยมันมีขากรรไกรที่ยืดหยุ่นเหมือนงูคือเขมือบเข้าไปได้โดยไม่สนว่าเหยื่อจะตัวใหญ่แค่ไหน ใช้วิธีดักซุ่มเหยื่อจากนั้นจะใช้จังหวะจู่โจมอย่างรวดเร็วโดยที่เหยื่อไม่ทันตั้งตัว ความเร็วในการว่ายน้ำของมันอยู่ที่ 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โมซาซอรัส

แหล่งขุดฟอสซิลไดโนเสาร์

แหล่งขุด Hell Creek ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาเป็นแหล่งชุดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดสำหรับฟอสซิลของ ไดโนเสาร์หลายชนิดอย่าง ไทแรนโนซอร์ส, ไทรเซราทอปส์, แพคีเซอฟาโตซอรัส และไดโนเสาร์อื่นๆ ที่ท่องไปใน ป่าและหนองน้ำของภูมิภาค 65 ล้านปีก่อน

แต่บางส่วนของการก่อตัวของ Hell Creek ยังคงรักษาส่วนที่ครั้งหนึ่ง เคยเป็นมหาสมุทร ซึ่งส่วนที่เหลือของ Western Interior Seaway (ทะเลน้ำจืดขนาดใหญ่ที่อยู่ในช่วงยุคกลาง ถึงปลายยุคครีเทเชียส) อันกว้างใหญ่ที่แยกทวีปอเมริกาเหนือออกเป็นสองส่วน

เจ้าของที่ดินพบซากดึกดำบรรพ์ที่น่าสงสัย ซึ่งเป็นชิ้นส่วนกระดูกสันหลังของสิ่งมีชีวิต เขาได้นำไปที่สํานักสํารวจทาง ธรณีวิทยานอร์ทดาโคตาเพื่อระบุตัวตน “มันเป็นกระดูกโมซาซอร์ขนาดใหญ่” และการตรวจสอบเพิ่มเติมก็กลายเป็น ส่วนหนึ่งของกรามของโมซาซอรัส กิ้งก่าทะเลยักษ์ไม่ได้หายไปนานก่อนที่อุกาบาตรจะชนโลก กระดูกนี้เป็นหลักฐาน ว่ามันยังคงอยู่ในทะเลยุคครีเทเชียสจนถึงวันที่ดาวเคราะห์น้อยชน ซึ่งเป็นบทสรุปของบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร PaleoBios

สรุป Mosasaur เป็นสัตว์เลื้อยคลานทางทะเลขนาดมหึมา มีขนาด 5-20 เมตร ที่ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์แต่นักนักบรรพชีวินวิทยาเชื่อว่าสามารถใหญ่ได้ถึง 30 เมตร และแหล่งขุดฟอสซิลอย่าง Hell Creek ก็สามารถขุดฟอสซิลไดโนเสาสายพันธุ์อื่นได้อีกมาก เช่นไทแรนโนซอร์ส, ไทรเซราทอปส์, แพคีเซอฟาโตซอรัส เป็นต้น


ขอบคุณข้อมูลจาก : wikipedia

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball