อาหารสร้างภูมิคุ้มกัน

ปัจจุบันมีหลายคนให้ความสำคัญกับร่างกายของตัวเองมากขึ้น และเริ่มหันมาดูแลสุขภาพตัวเองกันมากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและรวมถึงอาหารการกินต่างๆ เพื่อเสริมสร้างร่างกายของเราให้แข็งแรงพร้อมกับมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรค ซึ่งวันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับ อาหารสร้างภูมิคุ้มกัน ห้าสารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงจะมีสารอาหารอะไรบ้างที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเรามาดูกันเลย

อาหารสร้างภูมิคุ้มกัน มีอะไรบ้าง ?

1.วิตามินซี

วิตามินซีนั้นไปสารอาหารที่พวกเราหลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และรู้ว่าวิตามินซีนั้นมีประโยชน์ทั้งต่อร่างกายและยังช่วยให้ผิวพรรณของเราเปล่งปลั่งได้อีกด้วย ในส่วนของวิตามินซีนั้นร่างกายจะได้รับในปริมาณที่เพียงพอคือ 25-100 กรัม หรือ 400 กรัมต่อวัน ซึ่งปริมาณนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงอายุด้วย และอาหารที่พบวิตามินซีได้มาก เช่น สตอเบอรี่ พริกหวาน บล็อกโครี และอื่นๆ อีกมากมาย

2.วิตามินเอ

สารอาหารที่มีส่วนผสมของวิตามินเอนั้นจะมีส่วนในการช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน โดยแหล่งอาหารที่มีวิตามินเอมากนั่นก็คือ พวกเครื่องในสัตว์ ไข่แดง นม หรือพวกผักใบเขียวเข้ม ผลไม้สีเหลืองอย่างเช่น ฟักทอง หรือมะละกอสุก

3.โปรตีน

สำหรับสารอาหารจำพวกโปรตีนนั้นจะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกัน และสารภูมิคุ้มกันต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแหล่งอาหารที่เจอโปรตีนได้มากจะเป็นจำพวกเนื้อสัตว์ ไข่ นม และถั่วต่างๆ นั่นเอง

4.สังกะสี

สารอาหารชนิดนี้หลายคนอาจจะไม่ค่อยรู้จักหรือคุ้นเคยมากนัก แต่แหล่งอาหารที่พบสังกะสีเป็นจำนวนมากจะพบใน เนื้อสัตว์ เครื่องใน หอยนางรม สัตว์ปีก และปลา ซึ่งสังกะสีนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตและการแบ่งเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งการควบคุมการทำงานของเอนไซม์ที่เป็นกลไกหลักในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

5.จุลินทรีย์สุขภาพ

อาหารจำพวกโพรไบโอติกและพรีไบโอติกจะมีส่วนช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี โดยอาหารที่มีจุลินทรีย์สุขภาพส่วนใหญ่จะอยู่ในธัญพืช ข้าวโอ๊ต และหอมหัวใหญ่นั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้างกับห้าสารอาหารเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของตัวเรา นอกจากจะออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว การกินอาหารที่มีประโยชน์และสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเราก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และในช่วงที่มีโรคระบาดแบบนี้การทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงไว้เสมอก็ถือว่าเป็นการป้องกันตัวเองได้ในส่วนหนึ่ง หากใครที่กำลังพบเจอกับปัญหาเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนและผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน หากคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์สามารถแชร์ต่อให้เพื่อนของคุณหรือคนที่คุณรักได้เลยนะ


สามารถรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ : คลิกที่นี่

อ้างอิง : คลิกที่นี่

เป็นกำลังใจช่วยแชร์หน่อยค่ะ



ball